Nhật Bản hỗ trợ tiền để khuyến khích người dân về quê làm việc
Mô hình làm việc từ xa có thể giúp người dân Nhật Bản vừa sống ở vùng quê vừa làm việc được trên thành phố. Ảnh: Nikkei

Theo báo Nhật Bản Nikkei, chính phủ nước này đang lên kế hoạch cấp khoản hỗ trợ lên tới 1 triệu yên (khoảng 220 triệu đồng) cho những ai chuyển về khu vực nông thôn sinh sống mà vẫn có thể làm từ xa công việc cũ tại Tokyo.

Bên cạnh đó, chương trình hỗ trợ – bắt đầu trong tài khóa từ tháng 4/2021 – sẽ cấp 3 triệu yên cho những ai thành lập các doanh nghiệp chuyên về công nghệ thông tin tại vùng nông thôn. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang thay đổi cách con người làm việc, Chính phủ Nhật Bản hy vọng với động thái này, ngày càng có nhiều người rời khỏi các thành phố lớn và về các vùng quê để phát triển.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đánh giá việc hồi sinh vùng nông thôn Nhật Bản trở thành ưu tiên hàng đầu. Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân làm việc khi sinh sống tại các vùng nông thôn cũng có thể giúp giảm bớt các vấn đề liên quan đến tình trạng dân số già và ngày một giảm của đất nước.

Một quỹ trị giá 100 tỷ yên sẽ được dành cho phát triển khu vực nông thôn như một phần trong yêu cầu ngân sách tài khóa 2021 của Nhật Bản. Trước đây, quốc gia này từng có những chương trình hỗ trợ người dân rời phố về quê để khởi nghiệp kinh doanh. Điểm khác biệt giữa chương trình mới với những chương trình trước kia là chúng sẽ dành cho những người sống ở nông thôn nhưng vẫn duy trì công việc cũ ở thành phố từ xa.

Làm việc từ xa trở thành mô hình làm việc thích hợp nhất trong đại dịch COVID-19. Xu hướng này cũng tạo cơ hội nhằm giảm bớt sự tập trung quá mức của hoạt động kinh tế ở Tokyo.

"Với sự ra đời của mô hình làm việc từ xa, kỷ nguyên phải lựa chọn giữa thành thị và nông thôn đã kết thúc và sự cân bằng hai khu vực đã trở nên khả thi." một chuyên gia lao động cho biết.

Việc hỗ trợ tài chính nhằm tạo ra các doanh nghiệp công nghệ thông tin ở khu vực nông thôn có thể thúc đẩy số hóa khu vực. Nguồn vốn sẽ được chuyển đến các doanh nghiệp sử dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các công nghệ tiên tiến khác.

Bắt đầu từ tài khóa 2021, Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ hình thành một chương trình trợ cấp để giúp chính quyền địa phương tạo ra một môi trường phù hợp cho những người làm việc từ xa. Tổng cộng 15 tỷ yên sẽ được dành cho quỹ theo yêu cầu ngân sách năm tới.

Các số liệu của chính phủ cũng cho thấy có hiện tượng người dân đổ về các vùng quê. Cụ thể, trong tháng 7 vừa qua, lần đầu tiên số người rời khỏi vùng Greater Tokyo (bao gồm Tokyo và các tỉnh lân cận Kanagawa, Saitama và Chiba) đã vượt lượng người chuyển vào gần 1.500 người.

Tại một quốc gia có sự phân bổ nguồn nhân lực không đồng đều như Nhật Bản, mô hình làm việc từ xa có thể giảm bớt sức ép cho khu vực thủ đô Tokyo.

Theo ước tính Liên hợp quốc năm 2015, 29% dân số Nhật Bản tập trung ở Tokyo, trong khi tại New York có 6% dân số Mỹ và London là 13% dân số Anh. Thành phố Thượng Hải cũng chỉ có 2% dân số Trung Quốc.

Nhiều chuyên gia chỉ ra sự tập trung nguồn nhân lực về các thành phố lớn và sự thiếu tính di động là hai nguyên nhân góp phần khiến khu vực mãi không phát triển.

Trong một cuộc thăm dò do Văn phòng Nội các thực hiện vào tháng 5 và tháng 6, 25% những người làm việc từ xa cho biết họ có quan tâm đến việc chuyển đến vùng nông thôn trải nghiệm. Đặc biệt, trong số những người ở độ tuổi 20 sống ở Tokyo, khoảng 40% tỏ ra muốn chuyển đến sống ở vùng quê.

Đối với các công ty bên ngoài các trung tâm Nhật Bản, một cuộc di dân như vậy sẽ đem theo lợi ích. Theo Grooves - công ty môi giới việc làm có trụ sở tại Tokyo hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp công nghệ thông tin, 70% khách hàng thay đổi công việc kể từ tháng 4 năm nay đã chuyển đến các công ty có trụ sở ngoại ô Tokyo.