Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản (MHLW) đã ra chỉ thị yêu cầu chính quyền các địa phương trên toàn Nhật Bản chủ động củng cố hệ thống xét nghiệm trong tháng 4 này nhằm đối phó với làn sóng dịch COVID-19 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay có thể xảy ra trong thời gian tới.

Phóng viên TTXVN tại Tokyo dẫn số liệu thống kê của MHLW cho biết tính đến ngày 30/3, Nhật Bản ghi nhận 678 ca nhiễm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 được phát hiện tại Anh, Nam Phi và Brazil.

Các biến chủng mới này được cho là có khả năng lây nhiễm mạnh hơn, do đó MHLW đã yêu cầu các địa phương giả định và ứng phó với tình huống số ca nhiễm mới có thể tăng gấp đôi so với trước đây và nhu cầu xét nghiệm PCR cũng có thể tăng hơn 10% so với hiện nay.

Theo chỉ thị của MHLW, các địa phương có trách nhiệm xây dựng và báo cáo kế hoạch củng cố hệ thống xét nghiệm trước ngày 23/4 tới.

Bộ này cũng khuyến khích các địa phương tận dụng nguồn hỗ trợ tài chính của chính phủ dành cho công tác phòng chống dịch COVID-19, chủ động liên kết với các cơ sở xét nghiệm tư nhân để đảm bảo công tác lấy mẫu, phân tích xét nghiệm trong trường hợp có sự gia tăng đột biến về nhu cầu.

Trong những ngày gần đây, dịch COVID-19 tại Nhật Bản đã có dấu hiệu gia tăng trở lại tại một số địa phương sau khi chính phủ dỡ bỏ lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp.

Ngày 1/4, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định áp dụng biện pháp tăng cường phòng dịch đối với 3 phương là Osaka, Hyogo và Miyagi trong thời gian 1 tháng, kể từ ngày 5/4.

Theo đó, các cửa hàng ăn uống tại những địa phương này được yêu cầu rút ngắn thời gian kinh doanh đến 20h hàng ngày, khuyến nghị người dân hạn chế đi đến quán karaoke, áp dụng chính sách trợ cấp đối với các cửa hàng đáp ứng yêu cầu phòng dịch, giới hạn số lượng khán giả tham dự sự kiện dưới 5.000 người.

Ngoài ra, trong thời gian áp dụng biện pháp phòng dịch tăng cường, các cửa hàng không tuân theo quy định sẽ bị phạt tiền tối đa là 200.000 yên (1.800 USD)./.