Võ Nhai thực hiện chính sách tết vì người nghèo
Gia đình khó khăn của chị Ngô Thị Khu xóm Trúc Mai, xã La Hiên được xã La Hiên cho vào danh sách sẽ cứu trợ và tặng quà tết

Gia đình chị Ngô Thị Khu xóm Trúc Mai, xã La Hiên là phụ nữ đơn thân, nuôi con nhỏ đi học. Do không có nhiều đất để canh tác nên chị Khu luôn phải đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống thường ngày, có thời điểm không tìm được việc, khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trong dịp tết cổ truyền năm nay, gia đình chị Khu đã được xã La Hiên cho vào danh sách sẽ cứu trợ và tặng quà tết.

Bà Ngô Thị Khu, Xóm Trúc Mai, xã La Hiên, huyện Võ Nhai chia sẻ: “Tôi rất cảm ơn Đảng và Nhà nước. Năm nào cũng quan tâm đến gia đình tôi được quà tết, được cứu trợ tết, được cái tết ấm cúng”.

Trong 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững gia đoạn 2016 - 2020, xã La hiên đã xây dựng một số mô hình giảm nghèo hiệu quả, nhiều gia đình đã phát triển sản xuất kinh doanh giỏi. Bên cạnh đó, xã còn vận động các nguồn lực ủng hộ quỹ vì người nghèo, Các chương trình an sính xã hội và hỗ trợ từ cộng đồng giúp cho các hộ nghèo xây dựng được nhà ở, đầu tư vào sản xuất và chăn nuôi ổn định cuộc sống. Giai đoạn này tỷ lệ hộ nghèo là trên 13% từ năm 2016, đến nay đã giảm chỉ còn 3,58%. Toàn xã không có đối tượng nghèo là người có công, 2 xóm hoàn toàn không còn hộ nghèo. Trong thời gian này, xã La Hiên đang chuẩn bị cho tuần lễ tết vì người nghèo với mục tiêu “ Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Võ Nhai thực hiện chính sách tết vì người nghèo
Hiện nay đã cótrên 2900 hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn huyện Võ Nhai được nhận quà tết

Bà Vũ Thị Bích Liên, Bí thư đảng ủy xã La Hiên, huyện Võ Nhai cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo rà soát toàn bộ hộ nghèo trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay chúng tôi đã rà soát và đề nghị với huyện hỗ trợ để cứu đói giáp hạt cũng như cứu trợ trong dịp tết cho 32 hộ có hoàn cảnh khó khăn. Còn lại Ban chỉ đạo xã đã phát động phong trào trong cán bộ, công chức cũng như đối với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thì đến nay chúng tôi đã vận động nguồn kinh phí 45 triệu đồng. Chúng tôi sẽ tặng toàn bộ số quà này cho các hộ nghèo trên địa bàn xã La Hiên”.

Sau bao nhiêu năm nỗ lực giảm nghèo, đến nay xóm Trúc Mai vần còn 5 hộ nghèo, Hàng năm các hộ nghèo đều được các cấp chính quyền địa phương quan tâm đến tặng quà và chúc các gia đình ăn tết vui vẻ, lành mạnh.

Ông Lê Đình Chính, Trưởng xóm Trúc Mai, xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai nói về cách thực hiện: “Chúng tôi đã tiến hành họp ban công tác mặt trận và tất cả các ban, ngành đoàn thể, dưới sự chủ trì là trưởng xóm. Thông qua hướng dẫn và rà soát từng đối tượng là hộ nghèo của xóm và hộ cận nghèo, rà soát đúng đối tượng được hưởng theo chế độ chính sách của Nhà nước và sự quan tâm của các cấp ở trên đối với bà con nhân dân là đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo trong xóm”.

Sau một thời gian xây dựng nông thôn mới, 19 tiêu chí nông thôn mới của xã Lâu Thượng đều đạt và tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống nhanh chóng. Hiện nay, xã Lâu Thượng còn 58 hộ nghèo, trên 100 hộ cận nghèo. Chuẩn bị cho tết truyền thống lần này, xã Lâu Thượng đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các xóm bình xét, lựa chọn đối tượng tặng quà đảm bảo dân chủ, công khai, đúng đối tượng. Đến thời điểm này, danh sách các đối tượng tặng quà đã lập xong, kế hoạch tuần cao điểm tết vì người nghèo năm 2021 đã được ấn định ngày thực hiện.

Ông Trịnh Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện thì UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo Tết vì người nghèo do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban. Trước đó chúng tôi xây dựng kế hoạch thực hiện Tuần cao điểm vì người nghèo. Theo kế hoạch vận động chúng tôi cố gắng hỗ trợ, vận động khoảng 60 suất quà và đảm bảo trong 58 hộ nghèo còn lại của xã, mỗi hộ nghèo sẽ được 1 suất quà tối thiểu là 700 ngàn đồng”.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 -2020 giúp cho huyện vùng cao Võ Nhai xây dựng được một số mô hình phát triển sản xuất kinh doanh giỏi. nhiều gia đình đã biết chăn nuôi, trồng trọt theo khoa học kỹ thuật cho hiệu quả kinh tế cao và giảm nghèo. Trong lần rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2020 tỷ lệ người nghèo từ 2 con số đã giảm chỉ còn 9,58%.

Tính đến nay, Võ Nhai vẫn là huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao trong tỉnh, trong đó 2 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất là xã Thượng Nung trên 30%, Sảng Mộc trên 20%. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh về chăm lo tết Tân Sửu cho người nghèo, huyện Võ Nhai đã chỉ đạo 15/15 xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện “tuần cao điểm tết vì người nghèo” đảm bảo công khai, đúng đối tượng; để mọi người, mọi nhà đều có tết. Qua đó, thể hiện sự chăm lo đời sống vật chất và động viên về tinh thần đối với những người nghèo, để giúp họ tự tin phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Ông Dương Văn Ngoan, Chủ tịch Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc, Phó trưởng Ban chỉ đạo tuần cao điểm tết vì người nghèo huyện Võ Nhai cho biết về kế hoạch trước mắt: “Được sự quan tâm của các cấp, ngành đặc biệt là các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị của tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ cho huyện Võ Nhai, đến thời điểm này, đã có trên 2900 hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn huyện được nhận quà. Hiện nay, Võ Nhai thiếu khoảng trên 1000 hộ nghèo là chưa có quà. Quan điểm của Ban Thường vụ huyện ủy Võ Nhai cũng như Ban chỉ đạo tuần cao điểm tết vì người nghèo của huyện tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đã ủng hộ số tiền khoảng 500 triệu đồng nữa sẽ giải quyết xong các đối tượng chính sách, các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn đều có quà tết”.

Phong trào “Tết vì người nghèo” đã có sự lan tỏa không chỉ góp phần vào thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xóa đói giảm nghèo, chăm lo cho người nghèo, những người bị thiệt thòi về tinh thần, không để ai bị bỏ lại phía sau; góp phần quan trọng nâng cao giá trị nhân văn trong xã hội./.