Võ Nhai đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư
Huyện Võ Nhai đang nỗ lực cải cách hành chính, đặc biệt là các lĩnh vực có tiềm năng thu hút đầu tư

Năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp huyện Võ Nhai bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, với sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương, Công ty TNHH Hùng Ngọc Võ Nhai chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng đã đạt tổng doanh thu hơn 14 tỷ đồng, tạo việc làm cho 25 lao động với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Các công trình do công ty thi công đã góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư vào địa phương.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Ngọc Võ Nhai cho biết: “Qua cao điểm dịch COVID-19 thì lãnh đạo huyện Võ Nhai đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn từ tháng 4/2020 để xây dựng các công trình theo kế hoạch đã đề ra”.

Một tấm gương điển hình vượt khó khác trong năm 2020 trên địa bàn huyện Võ Nhai là Hợp tác xã Vệ sinh môi trường Phú Cường. Bên cạnh ngành nghề chính là vệ sinh môi trường, Hợp tác xã đã đầu tư mở rộng sản xuất các sản phẩm may mặc, tạo thêm việc làm cho 50 lao động địa phương:

Chị Hoàng Thị Trang, công nhân Hợp tác xã Vệ sinh môi trường Phú Cường, huyện Võ Nhai chia sẻ: “Năm qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19 rất nặng nề nhưng công ty vẫn đảm bảo công việc đều cho anh chị em công nhân ở đây. Mức thu nhập từ 5-7 triệu đồng/người/tháng với đầy đủ các quyền lợi của người lao động theo quy định”.

Chị Ngô Thị Mai, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Vệ sinh môi trường Phú Cường, huyện Võ Nhai cho biết về phương hướng: “Hợp tác xã muốn phát triển thêm một số ngành nghề như chăm sóc cây cảnh trên toàn bộ trung tâm huyện, đường điện chiếu sáng. Về lĩnh vực may mở rộng thêm khách hàng với tỉnh bạn. Về vệ sinh môi trường tiến tới sẽ thu gom ở một số xã. Sang năm sẽ tiếp tục mở rộng thêm để đảm bảo vệ sinh môi trường trên toàn huyện”.

Võ Nhai đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư
Nhiều đơn vị được huyện đồng hành, hỗ trợ để mở rộng sản xuất

Năm 2020, do những khó khăn chung của nền kinh tế trong nước và thế giới, công tác phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư trên địa bàn huyện Võ Nhai không có nhiều đột phá. Tuy nhiên, địa phương đã triển khai rất nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư như: tích cực, chủ động quảng bá tiềm năng của huyện, nhất là qua tiếp xúc trực tiếp với đại diện các doanh nghiệp, mời gọi doanh nghiệp đến khảo sát đầu tư. Đồng thời nỗ lực thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quan tâm công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, xây dựng các chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế, đặc biệt là các lĩnh vực có tiềm năng thu hút đầu tư:

Bà Bùi Thị Sen, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai, Thái Nguyên khẳng định: “Trong năm 2021, trên tình thần nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Võ Nhai cũng đã đề ra và xác định rằng có 3 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó có một nhiệm vụ hết sức quan tâm đó là phát triển nông lâm nghiệp và du lịch. Huyện Võ Nhai với điều kiện tự nhiên là diện tích khoảng 84 nghìn ha, dân số khoảng trên 68 nghìn người với 8 dân tộc anh em sinh sống. Cùng với đó, huyện có 92% diện tích là đất nông nghiệp nhưng đất sản xuất được nông nghiệp chỉ chiếm 13%, còn chủ yếu là đất lâm nghiệp. Với điều kiện này Võ Nhai phù hợp với phát triển cây trồng nông lâm nghiệp, chăn nuôi đại gia súc và trồng cây dược liệu".

Ông Triệu Văn Hiên, Trưởng phòng Tài Nguyên Môi Trường huyện Võ Nhai chia sẻ: “Với chức năng, nhiệm vụ được giao, phòng Tài Nguyên và Môi trường của huyện đã tích cực tham mưu giúp UBND huyện hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức tạo các điệu kiện thuận lợi về thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng, làm hồ sơ giao đất và làm hồ sơ bảo vệ môi trường để triển khai các dự án”.

Dù không có nhiều lợi thế, chưa có bước đột phá nhưng với những nỗ lực trong công tác thu hút đầu tư, hy vọng trong tương lai không xa, những tiềm năng của của huyện vùng cao Võ Nhai sẽ được “đánh thức” để làm thay đổi diện mạo của địa phương, nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn./.