Tuyên bố trên được ông al-Abadi đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng sau cuộc trưng cầu ý dân đơn phương về nền độc lập của cộng đồng này.

thu tuong iraq cam ket bao ve nguoi kurd truoc moi cuoc tan cong
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. Ảnh: Reuters

Trong một thông điệp gửi tới những người dân ở khu tự trị người Kurd đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng al-Abadi nhấn mạnh chính phủ "sẽ bảo vệ người Kurd như bảo vệ người dân Iraq và không cho phép bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào cộng đồng này”.

Nhà lãnh đạo Iraq cũng khẳng định, người Kurd và người Iraq sẽ cùng nhau chia sẻ các lợi ích và Iraq sẽ không cho phép để xảy ra bất cứ sự tổn hại nào với người Kurd, ám chỉ các nguy cơ tấn công từ bên ngoài cũng như bên trong Iraq.

Ông al-Abadi cho biết, Chính phủ trung ương muốn kiểm soát doanh thu từ các mỏ dầu tại nước này, kể cả mỏ dầu tại khu vực người Kurd để tránh tình trạng tham nhũng.

Trước đó, trong ngày hôm qua, Iran tuyên bố sẽ tổ chức tập trận chung với Iraq nhằm đáp trả "cuộc trưng cầu ý dân trái phép" của người Kurd. Hôm 26/9, binh sĩ Iraq cũng tham gia một cuộc diễn tập quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ gần khu vực biên giới Iraq./.

Hồng Anh/VOV-Trung tâm Tin