Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 1/11 kêu gọi các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) đầu hàng khi quân chính phủ áp sát sào huyệt cuối cùng của phiến quân tại Iraq, thành phố Mosul.

thu tuong iraq keu goi is tai mosul dau hang

Thủ tướng Iraq Abadi. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trên truyền hình, ông Abadi nói: “Chúng tôi đang chặn tất cả lối thoát của nhóm Nhà nước Hồi giáo. Chúng tôi đã tuyên bố với mọi người ở Nineveh và đặc biệt là người dân Mosul là sẽ đánh bại chúng. Nhóm Nhà nước Hồi giáo sẽ phải lựa chọn đầu hàng hoặc là chết”.

Chiến dịch tấn công Mosul có 50.000 nhân viên an ninh Iraq, tay súng người Kurd, bộ lạc Arab theo đạo Hồi dòng Sunni và dân quân Hồi giáo dòng Shiite tham gia.

Chiến dịch bắt đầu cách đây hơn 2 tuần, nhằm mục tiêu đánh bật nhóm Nhà nước Hồi giáo khỏi sào huyệt lớn cuối cùng của phiến quân tại vùng đô thị ở Iraq.Hiện các đơn vị đầu tiên của quân đội Iraq đã tiến vào Mosul qua khu vực al-Karama phía Đông Nam thành phố. al-Karama là khu vực đầu tiên thuộc thành phố Mosul được quân đội Iraq đặt chân tới kể từ khi thành phố này bị khủng bố Nhà nước Hồi giáo kiểm soát từ tháng 7/2014.

Trước đó, các lực lượng vũ trang chính phủ đã phát động các cuộc tấn công mới theo 3 hướng đánh vào phần phía đông thành phố Mosul sau khi đánh chiếm được một vùng lãnh thổ rộng lớn bao quanh thủ phủ tỉnh Nineveh./.