Thái Nguyên tìm cách “giữ chân” các chuyên gia đang làm việc tại các khu công nghiệp
Số lượng lớn chuyên gia nước ngoài đến làm tại các khu công nghiệp ở Thái Nguyên đã tạo ra sức cầu lớn về nhà ở.

Theo bà Nguyễn Thị Trang, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Khai thác dịch vụ Gaza, Thái Nguyên thì tất cả các yếu tố tạo động lực lớn để thị trường bất động sản, nhất là các dự án phục vụ chuyên gia nước ngoài lưu trú phát triển Thái Nguyên đã có đủ. Bà đưa ra dự báo của công ty: “Tiềm năng về nhu cầu của chuyên gia nước ngoài sử dụng dịch vụ lưu trú thì tôi nghĩ rằng năm 2021 sẽ có một lượng khá lớn chuyên gia về sống và làm việc ở Thái Nguyên”.

Tuy nhiên, dù đã có nhiều dự án nhưng thực tế, rất nhiều chuyên gia, kỹ sư nước ngoài làm việc tại Thái Nguyên phải di chuyển hàng ngày về Hà Nội lưu trú. Thái Nguyên hiện chưa có khách sạn 5 sao, mới chỉ có một vài dự án đang được triển khai. Toàn tỉnh chỉ có một số khách sạn 3-4 sao, còn lại là các chung cư mini, chất lượng căn hộ và dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách nước ngoài khiến phần lớn chuyên gia ngoại quốc tại đây vẫn đang phải đi về Hà Nội thuê căn hộ.

Ông Đỗ Văn Kiên, Tổng Giám đốc Công ty Property X Hà Nội cho rằng: “Theo tôi để thu hút được các chuyên gia nước ngoài về ở tại thành phố Thái Nguyên thì các tòa nhà chung cư phải đáp ứng được một số tiêu chí cơ bản như: Hệ thống tiện ích phải đồng bộ, bao gồm phòng tập Gym, bể bơi, Spa, trung tâm mua sắm đáp ứng được nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Thứ 2 là hệ thống an ninh phải đảm bảo dịch vụ chăm sóc 24/7, đạt tiêu chuẩn như khách sạn 5 sao. Ngoài ra, nơi họ ở phải là nơi trung tâm có đầy đủ tiện ích như công viên, bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí. Đặc biệt là nơi ở của họ phải gần và kết nối dễ dàng với nơi họ làm việc”.

Thái Nguyên tìm cách “giữ chân” các chuyên gia đang làm việc tại các khu công nghiệp
Một số dự án khách sạn 5 sao của Thái Nguyên mới đang được triển khai

Cầu có mà cung chưa đủ, dự báo xu hướng phát triển các dự án bất động sản tầm trung và cao cấp, đặc biệt là căn hộ phục vụ các chuyên gia nước ngoài tại khu vực Thành phố Thái Nguyên và các khu công nghiệp sẽ càng thể hiện rõ nét hơn trong thời gian tới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho thị trường địa ốc và các dự án được quy hoạch đồng bộ, bài bản, tích hợp đầy đủ tiện ích sẽ được ưa chuộng bởi vấn đề an ninh và tính chất cộng đồng cư dân luôn được đảm bảo. Chủ sở hữu có thể linh hoạt khai thác các công năng đa dạng bất động sản như an cư lâu dài, kinh doanh, cho thuê nhà dài hạn hoặc cung cấp dịch vụ lưu trú ngắn hạn cho lực lượng chuyên gia đang công tác tại các khu công nghiệp.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang có một số dự án quy mô lớn có thể đáp ứng được nhu cầu của các chuyên gia nước ngoài ngay trong năm 2021, đây là điều kiện tốt để Thái Nguyên có thể “giữ chân” các chuyên gia lưu lại lâu hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.