Giá trị từ ứng dụng thu thuế điện tử dành cho cá nhân Etex Mobile
Đối với nhóm hộ kinh doanh là người lớn tuổi, để thành thạo với ứng dụng là một trở ngại rất lớn

Một buổi tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng thu thuế điện tử Etex Mobile của Đội quản lý thuế liên xã phường số 1, Chi cục Thuế TP Thái Nguyên. Tại đây, cán bộ đội thuế phải hướng dẫn người dân rất tỉ mỉ, vì đây thuộc nhóm hộ kinh doanh là người lớn tuổi. Với nhóm người này việc cài đặt không khó, nhưng để thành thạo với ứng dụng là một trở ngại rất lớn đối với họ.

Ông Nguyễn Vinh Quang, tổ 11, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Về cập nhật thông tin của chúng tôi không được tốt, có nhiều cái còn là nhầm lẫn, do trí nhớ không được tốt lắm. Chúng tôi mong muốn được cơ quan thuế tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh như chúng tôi, những người cao tuổi được tập huấn thêm, để chúng tôi được hiểu thêm, làm tốt công tác lộp thuế".

Đội quản lý thuế liên xã phường số 1 của Chi cục Thuế TP hiện nay đang quản trên 1.400 hộ kinh doanh nằm trong diện phải cài đặt ứng thu thuế điện tử, riêng phường Hoàng Văn Thụ đã gần 800 hộ. Trong số này hiện nay còn rất nhiều người không sử dụng thiết bị thông minh, hoặc có nhưng không thông thạo.

Bà Tạ Thị Thái, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thuế Liên xã phường số 1, Chi cục Thuế TP Thái Nguyên cho biết: "Để triển khai được ứng dụng này, thứ nhất chúng tôi đã tuyên truyền về sự thuận tiện của ứng dụng này. Trước tiên là phải đồng bộ hết địa chỉ kinh doanh của mình đúng với địa chỉ đã đăng ký kinh doanh, thứ hai là cập nhật căn cước công dân và cái định danh của mình vào. Định danh của mình đầy đủ thì cái thao tác nó rất thuận lợi".

Mặc dù có những hạn chế với một nhóm người nhất định, tuy nhiên, hiệu quả của ứng dụng thu thuế điện tử Etex Mobile đang được ngành Thuế triển khai đem lại sự tiện dụng không nhỏ cho người dân, nhất là những người thành thạo Smartphone.

Chị Hoàng Thị Mỵ, tổ 11, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Khi mình nộp thuế xong rồi mình có thể vào tra cứu chứng từ, mình muốn lấy chứng từ thì mình vào mình in chứng từ ra. Tất cả đều làm tại nhà được".

Giá trị từ ứng dụng thu thuế điện tử dành cho cá nhân Etex Mobile
Ứng dụng Etex Mobile là một ứng dụng thu thuế điện tử dành cho cá nhân sử dụng trên thiết bị di động
Giá trị từ ứng dụng thu thuế điện tử dành cho cá nhân Etex Mobile

Hiện nay, toàn TP Thái Nguyên có trên 10 ngàn hộ kinh doanh, trong đó có trên 6 ngàn hộ đăng ký phải nộp thuế, đồng nghĩa với việc phải cài đặt ứng dụng thu thuế điện tử Etex Mobile. Tuy nhiên, trong số này người đứng chủ hộ độ tuổi trên 60 có 1.600 hộ, chiếm tới 15%. Việc tiệm cận với công nghệ để thích nghi ứng dụng là một trong những trở ngại rất lớn với đơn vị triển khai.

Ông Lương Xuân Trường, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thuế TP Thái Nguyên cho biết: "Với số lượng trên 10.000 hộ kinh doanh hiện nay có rất nhiều những thành phần tham gia kinh doanh, một là người cao tuổi, hai là các hộ kinh doanh ở địa bàn ngoài tỉnh đến... dẫn đến những cái khó khăn. Một là việc lấy thông tin của những người ngoài tỉnh đến kinh doanh trên địa bàn, thứ hai là những người cao tuổi khi cài đặt Etex Mobile cũng rất khó khăn, cái thứ ba một số hộ kinh doanh chưa ủng hộ, đặc biệt là các khu chợ truyền thống, do vậy việc lấy thông tin để phục vụ cho bàn đổ số theo chỉ đạo của tỉnh, chỉ đạo của Tổng cục thuế còn rất nhiều khó khăn".

Ứng dụng thu thuế điện tử Etex Mobile trên Smartphone với những tiện ích mang lại cũng như những yêu cầu bắt buộc từ ngành Thuế, hướng tới số hoá toàn ngành trong quản lý thuế, hi vọng người dân sẽ sớm thích nghi và áp dụng hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của mình./.