Thước đo hiệu quả điều hành nền kinh tế
Với các doanh nghiệp, việc tiếp cận đất đai có dễ và ổn định hay không quyết định rất lớn đến việc doanh nghiệp đồng hành, hoạt động hiệu quả, lâu dài tại địa phương.

Tiếp cận đất đai là 1 trong 9 chỉ số thành phần của Bộ chỉ số DDCI. Đây cũng là một trong những điều kiện tiên quyết để tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với các doanh nghiệp, việc tiếp cận đất đai có dễ và ổn định hay không quyết định rất lớn đến việc doanh nghiệp đồng hành, hoạt động hiệu quả, lâu dài tại địa phương.

Ông Ngô Thượng Công, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tấn Đức, TP Phổ Yên chia sẻ: "Đơn vị nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương để thực hiện các thủ tục ban đầu, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật".

Nỗ lực nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai đã góp phần đưa Phổ Yên trở thành điểm sáng về thu hút đầu tư. Giai đoạn 2018-2023, thành phố đã thu hút được trên 400 doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Phổ Yên cũng trở thành địa phương dẫn đầu các huyện, thành trong tỉnh Thái Nguyên và cả khu vực phía Bắc về thu hút đầu tư FDI với 6,8 tỷ USD, đưa tổng số vốn đăng ký đầu tư vào địa bàn lên 225.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch UBND TP Phổ Yên cho hay: "Chúng tôi tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đó là cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư và nhân dân tiếp cận các thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, đúng quy định; tạo điều kiện giải quyết trên môi trường số".

Thước đo hiệu quả điều hành nền kinh tế
Qua 2 năm, DDCI đã trở thành công cụ lắng nghe ý kiến, đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp, là thước đo hiệu quả hoạt động của các sở, ban, ngành và hệ thống chính quyền các huyện, thành phố.

Năm 2022, kết quả đánh giá DDCI của huyện Đồng Hỷ chưa đạt như kỳ vọng, những vướng mắc trong cơ chế, chính sách đã tạo điểm nghẽn về thu hút đầu tư tại địa phương. Bởi vậy, quyết tâm tạo bứt phá về cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm trong thực hiện công vụ của từng công chức, viên chức đã được cụ thể thành mục tiêu Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ cho biết: "Chúng tôi định hướng rà soát, sắp xếp kết hợp với đào tạo bồi dưỡng để làm sao có đội ngũ cán bộ tích cực, am hiểu nội dung liên quan đến thu hút đầu tư, năng động sáng tạo trong phối hợp với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư và các dự án trọng điểm trên địa bàn".

Tại cuộc khảo sát DDCI 2023, 2.500 doanh nghiệp tham gia đánh giá. Đây đều là những doanh nghiệp có tương tác hoặc sử dụng dịch vụ hành chính công của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện và phải có phát sinh giao dịch tại các cơ quan Thuế. Thông qua phỏng vấn trực tiếp và phiếu khảo sát các ý kiến phản hồi về sự phục vụ của các sở, ngành, địa phương là cảm nhận khách quan của doanh nghiệp.

Tiến sỹ Đoàn Quang Huy, Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Viện Công nghệ Truyền thông và Kinh tế số (Đơn vị tư vấn khảo sát) cho biết: "Thông qua việc điều tra, chúng tôi muốn đánh giá năng lực điều hành, cạnh tranh, quản trị của các sở, ngành, địa phương; từ đó, có thể đưa ra những gợi ý giúp các sở, ban, ngành, địa phương nhìn thấy những điểm mình đã thực hiện tốt để cải cách năng lực điều hành, quản trị".

Kết quả đánh giá DDCI 2 năm qua, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã sớm chủ động tiếp cận, hành động và thích ứng khá nhanh nhạy. Việc thực hiện đánh giá chỉ số DDCI là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần để các sở, ban, ngành, địa phương nâng cao chất lượng tham mưu, điều hành kinh tế, kịp thời, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp./.