Tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư và thương mại tại Hà Lan
Tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư năm 2024 tại Hà Lan.

Mở đầu của chương trình xúc tiến đầu tư, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Hội thảo là cơ hội quý báu để cùng trao đổi về cơ hội đầu tư và kết nối hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Hà Lan nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại, hợp tác đầu tư giữa hai quốc gia trong thời gian tới. Các đại biểu đã dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu các thông tin giới thiệu về đất và người, tiềm năng thế mạnh của tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, các Doanh nghiệp Hà Lan được biết đến Thái Nguyên là một tỉnh miền Bắc Việt Nam, được xác định là một trong những trung tâm về kinh tế, văn hóa, giáo dục và y tế của vùng Trung du và Miền núi phía Bắc Việt Nam; thuộc vùng Quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú; vị trí địa lý thuận lợi, cách sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 45km; có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối Thủ đô Hà Nội và các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam; là trung tâm đào tạo lớn đa ngành với lực lượng lao động trẻ trung, đa dạng, có trình độ, sẵn sàng hòa nhập vào môi trường làm việc quốc tế.

Bên cạnh hệ thống hạ tầng đồng bộ, chính quyền và người dân Thái Nguyên rất thân thiện, tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn luôn được giữ vững ổn định, được các nhà đầu tư FDI đánh giá cao.

Thời gian qua Tỉnh Thái Nguyên đã dành nhiều nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính, quy hoạch và tạo mặt bằng sạch để đáp ứng các yêu cầu từ phía các nhà đầu tư ngày càng tốt hơn.

Năm 2023, Thái Nguyên là tỉnh thứ 5 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, thể hiện tầm nhìn và định hướng chiến lược dài hạn, tạo hành lang vững chắc cho sự phát triển bền vững. Trong đó, tỉnh đã được phê duyệt quy hoạch 12 khu công nghiệp, 41 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 6.300 ha.

Tại hội thảo, đoàn công tác mong muốn các doanh nghiệp của Hà Lan quan tâm đầu tư tại Thái Nguyên một số lĩnh vực như: Hạ tầng khu công nghiệp, nông nghiệp, công nghệ thông tin; sản xuất sản phẩm công nghệ linh kiện điện tử; Dịch vụ; Nông nghiệp và đặc biệt là các dự án về đào tạo nhân lực, xử lý rác thải, khí thải bảo vệ môi trường.

Ông Stan Jansen, Giám đốc kinh doanh cao cấp Quỹ đầu tư quốc tế Hà Lan cho biết: "Thái Nguyên với điểm mạnh là sự có mặt của Samsung và các nhà máy phụ trợ, cùng với nguồn nhân lực sẵn có vì vậy tiềm năng cho lĩnh vực bán dẫn là rất lớn, chúng tôi sẽ kết nối các nhà đầu tư đến với Thái Nguyên để tìm hiểu môi trường và chính sách đầu tư của các bạn".

Tỉnh Thái Nguyên đã và đang thực hiện các cam kết thu hút đầu tư: Hỗ trợ tối đa thực hiện các thủ tục hành chính; đảm bảo ANTT, ATXH; đáp ứng nhu cầu về nguồn lao động; áp dụng chính sách ưu đãi tối đa; cung cấp đầy đủ hạ tầng điện, nước.

Đại sứ Ngô Hướng Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan cho biết: "Tôi rất mừng khi dự cuộc gặp mặt này, thấy rằng có những quỹ đầu tư của Chính phủ Hà Lan có thể đầu tư vào Thái Nguyên là rất cao".

Các doanh nghiệp của Hà Lan đã trao đổi thảo luận kết nối doanh nghiệp và đều có nhận định chung: Hà Lan là quốc gia đứng đầu trong việc cam kết với phát triển bền vững; chất lượng lao động và quản lý; có các chính sách thuế hỗ trợ và quy định rõ ràng về quyền sở hữu trí tuệ. Hà Lan được biết đến với các giải pháp tiên tiến trong lĩnh vực năng lượng sạch, quản lý tài nguyên và công nghệ xanh. Trong khi đó, Thái Nguyên cũng đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo vệ môi trường và phát triển theo hướng bền vững; cũng có một lực lượng lao động trẻ, đa dạng và có trình độ, sẵn sàng hòa nhập vào môi trường làm việc quốc tế; nhiều ưu đãi về thuế, đất đai và lao động cho các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư mới. Việc hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới và nghiên cứu phát triển sẽ mang lại nhiều cơ hội và lợi ích cho cả hai bên.