Đảm bảo việc buôn bán nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong giai đoạn thực hiện cách ly toàn xã hội. Những tiểu thương của các chợ truyền thống, chợ dân sinh cũng chủ động hơn trong việc phòng dịch.

thai nguyen tich cuc chu dong thuc hien chi thi 16 cua chinh phu
Những tiểu thương của các chợ truyền thống, chợ dân sinh cũng chủ động hơn trong việc phòng dịch.

Chị Nguyễn Thị Sáu, Tiểu thương chợ Trung Thành, Thị xã Phổ Yên cho biết: "Chúng tôi bán hàng nhưng cũng phải thực hiện đầy đủ chỉ đạo của y tế như là sát khuẩn, không tiếp xúc gần". Đồng quan điểm với chị Sáu, Bà Trương Thị Hiên, Tiểu thương chợ Cầu Mây, huyện Phú Bình cũng cho rằng: "Bán hàng là phải có nước rửa tay để trước khi bán và sau khi nhận tiền đều phải rửa tay sát khuẩn. Mọi người đi chợ mua hàng tôi cũng nhắc tiếp xúc có khoảng cách và phải có khẩu trang, phải thực hiện đúng nội quy của Nhà nước".

thai nguyen tich cuc chu dong thuc hien chi thi 16 cua chinh phu
Công ty cổ phần Elovi Việt Nam tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch Covid- 19 tại từng khâu của sản xuất cũng như trong toàn bộ khuôn viên.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 với nền kinh tế toàn cầu cũng tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp như công ty cổ phần Elovi Việt Nam, có trụ sở tại xã Thuận Thành, Thị xã Phổ Yên. Với dây chuyền sản xuất hàng trăm công nhân đang tiếp tục duy trì để đảm bảo các đơn hàng đã ký kết, đơn vị đã tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 tại từng khâu của sản xuất cũng như trong toàn bộ khuôn viên. Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Elovi Việt Nam, Thị xã Phổ Yên cho rằng: "Những cán bộ, công nhân viên của công ty trước khi vào làm việc đều phải khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe. Đồ bảo hộ lao động chúng tôi giặt và khử trùng đảm bảo an toàn, sau mỗi một ca làm việc cán bộ, nhân viên đều phải thay đồ bảo hộ mới. Nhà ăn được chia ra ăn nhiều đợt và mỗi đợt không được quá 20 người, khống có sự tiếp xúc trực tiếp".

Tích cực tuyên truyền vận động từng người dân, đơn vị, doanh nghiệp chấp hành và thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch; Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các địa phương cũng tăng cường nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả Chỉ thị 16 của Chính phủ về cách ly xã hội. Các địa phương đã chủ động xây dựng và hoàn thiện khu cách ly tập trung, các khu điều trị mở rộng, thành lập các tổ tự quản tại xóm, xã, tổ dân phố. Chủ động trên tinh thần 4 tại chỗ, xác định những khó khăn với đặc thù của địa phương để đưa ra những biện pháp giải quyết phù hợp nhằm ứng phó với mọi tình huống dịch phát sinh. Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Thị xã Phổ Yên khẳng định: "Chúng tôi yêu cầu mỗi xóm, thôn, tổ dân phố phải thành lập ít nhất 2 tổ tự quản để duy trì đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, theo dõi, giám sát trực tiếp những người được cách ly tại nhà theo nội chung. Các chủ cơ sở sản xuất, các nhà máy xí nghiệp chúng tôi cũng tuyên truyền động viên để cố gắng trong hoạt động sản xuất và phải đảm bảo được phòng dịch tốt".

thai nguyen tich cuc chu dong thuc hien chi thi 16 cua chinh phu
Các địa phương đã chủ động xây dựng và hoàn thiện khu cách ly tập trung, các khu điều trị mở rộng, thành lập các tổ tự quản tại xóm, xã, tổ dân phố.

Ông Hoàng Thanh Giao, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình cho biết thêm: "Tuyên truyền lưu động hay là trên hệ thống truyền thanh của huyện chúng tôi luôn thực hiện kịp thời. Bên cạnh đó chúng tôi cũng thành lập các đoàn đi kiểm tra đối với các xã để đôn đốc thành lập các tổ tự quản"

Chủ động, quyết liệt, kịp thời trên tinh thần “chống dịch như chống giặc” là những gì được ghi nhận ở mỗi người dân, doanh nghiệp và chính quyền các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt sau khi chính phủ ban hành Chỉ thị 16 về cách ly xã hội. Từ đó sẽ góp phần rất lớn vào nỗ lực không để dịch bệnh phát sinh và lây lan trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân và an ninh trật tự xã hội, góp sức đẩy lùi Covid-19.