Suy tuyến thượng thận do lạm dụng Corticoid
Việc lạm dụng Corticoid kéo dài có thể gây nhiều hệ lụy nguy hiểm

Corticoid là nhóm hoạt chất có tác dụng kháng viêm mạnh chống dị ứng, ức chế miễn dịch được sử dụng để điều trị trong nhiều bệnh lý khác nhau. Do sự đa dạng trong tác dụng corticoid thường được kê đơn và sử dụng rộng rãi. Thậm chí rất nhiều người đã tự dùng các loại thuốc, chế phẩm có chứa corticoid mà không qua thăm khám của bác sỹ. Việc lạm dụng Corticoid kéo dài có thể gây nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng phù toàn bộ mặt, xét nghiệm cho thấy bà đã bị suy tuyến thượng thận. Đây là hậu quả của việc sử dụng thuốc corticoid kéo dài. Trước đó khi uống bà thường đi mua thuốc về tự điều trị.

Suy tuyến thượng thận do lạm dụng Corticoid
Bà Hoa Thị Hiếu, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên

Bà Hoa Thị Hiếu, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: Tôi bị đau thế là tôi đi hái lá về để chườm, tưởng nó đỡ nhưng nó không đỡ, thế là tôi tự đi mua thuốc thuốc viên loại 20 viên/gói. Từ khi uống thì tôi cũng không thấy đỡ mà càng ngày chân tôi cứ thấy nó cương lên.

Còn bệnh nhân này cũng có triệu chứng tương tự, sau liên tục tiêm thuốc giảm đau để điều trị thoái hóa khớp tại một phòng khám tư ở thành phố Thái Nguyên, bà cũng bị suy tuyến thượng thận.

Suy tuyến thượng thận do lạm dụng Corticoid
Bà Nguyễn Mỹ Hạnh, Phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên

Bà Nguyễn Mỹ Hạnh, Phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên cho biết: Do tiêm nhiều quá, trong 3 ngày tiêm 4 mũi. Sau đấy là nó bị suy tuyến thượng thận, mặt tôi nó to tròn ra, thế rồi 2 bên má, cổ bị đỏ hết lên.

Suy tuyến thượng thận do lạm dụng Corticoid

Bác sỹ Hà Thanh Tâm, Khoa Xương Khớp, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: Khi sử dụng thuốc, mà lạm dụng loại thuốc nhóm cocticoic bừa bãi thì khi bệnh nhân vào viện có những biểu hiện của kiểu hình coson rất rõ là mặt to, ria mép mọc, có những biểu hiện như xuất huyết dưới da và đau nhức trong xương, biểu hiện của bệnh loãng xương sau khi dùng corticoid lâu dài.

Việc dùng thuốc có chứa corticoid cần được chỉ định và giám sát bởi bác sỹ chuyên môn. Mỗi bệnh nhân có liệu pháp và liều lượng cụ thể, nếu tự ý sử dụng và lạm dụng có thể đe dọa đến tính mạng của người dùng.