Báo động tình trạng lạm dụng Corticoid trong điều trị
Bệnh nhân nam 75 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt huyết dưới da, cơ thể suy kiệt và kèm nhiều biến chứng nặng

Một bệnh nhân nam 75 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có tiền sử bị viêm khớp lâu năm, do thiếu hiểu biết nên sử dụng corticoid không đúng liều lượng và không theo chỉ định của bác sĩ nên tình trạng của ông ngày càng nặng thêm. Ông nhập viện trong tình trạng sốt huyết dưới da, cơ thể suy kiệt và kèm nhiều biến chứng nặng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huyền Trang, Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: "Ông nhập viện trong tình trạng tỉnh và tiếp xúc chậm, trên nền bệnh nhân là có nhồi máu não, đái tháo đường, có rất nhiều bệnh nền kèm theo do một thời gian dài bệnh nhân đã sử dụng corticoid mà không được sự giám sát và chỉ định của bác sĩ. Hiện tại các bác sĩ đang phải điều trị kháng sinh để điều trị tình trạng nhiễm khuẩn huyết cho ông và bổ sung các thuốc điều trị suy tuyến thượng thận, và kiểm soát tình trạng đợt cấp của viêm khớp dạng thấp cho bệnh nhân".

Còn một trường hợp bệnh nhân nữ, sau khi điều trị viêm khớp tại bệnh viện Trung ương Thái Nguyên một thời gian, bệnh nhân bị tái phát lại, tuy nhiên bà không đến viện để tái khám mà tự ý mua thuốc có chứa thành phần corticoid để điều trị. Tuy nhiên càng uống thì chân càng thấy đau, cơ thể bà xuất hiện tình trạng tích nước vùng mặt.

Bệnh nhân Hoa Thị Hiếu, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Tôi đau tôi đi hái lá chườm tưởng nó đỡ nhưng nó không đỡ, thế là tôi tự đi mua thuốc thuốc viên, 20 viên một gói về uống cũng không thấy đỡ mà cứ càng ngày chân tôi cứ thấy nó cương lên, nó nhức hai đêm ở nhà không ngủ được luôn".

Bác sĩ Hà Thanh Tâm, Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thông tin thêm: "Khi bệnh nhân vào viện có những biểu hiện của cái kiểu hình cớt sinh rất là rõ, mặt to, ria mép mọc và có những biểu hiện như xuất huyết dưới da và đau nhức trong xương, biểu hiện của một loại loãng xương sau khi dùng corticoid lâu dài".

Báo động tình trạng lạm dụng Corticoid trong điều trị
Đa số bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đã biểu hiện suy tuyến thượng thận rất rõ, có nhiều trường hợp có biểu hiện rối loạn về đường máu,...

Theo thống kê từ Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, số bệnh nhân nhập viện với tình trạng suy thượng thận vì lạm dụng corticoid gần đây tăng nhanh, chủ yếu là người cao tuổi. Đây là hậu quả của việc người bệnh mắc phải tình trạng đau xương khớp đã tự điều trị dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Bác sĩ CKII Vũ Thị Minh Hải, Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thông tin: "Corticoid nếu như được chỉ định đúng theo chỉ định của bác sĩ thì nó mang lại lợi ích rất tốt cho bệnh nhân, nhưng mà thông thường bệnh nhân đến với chúng tôi trong tình trạng đã biểu hiện suy tuyến thượng thận rất rõ, có nhiều trường hợp có biểu hiện rối loạn về đường máu, bệnh nhân tăng huyết áp, rối loạn những chuyển hóa lipid và đặc biệt là bệnh nhân nhiễm khuẩn rất nhiều. Theo thống kê của Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, cuối tháng 12/2023 có tới 53,3% bệnh nhân có nhiễm khuẩn mô phần mềm và nhiễm khuẩn huyết do hậu quả của việc tiêm corticoid không đúng chỉ định và không đảm bảo phòng tiêm vô trùng".

Việc sử dụng corticoid giống như con dao hai lưỡi vì vậy người dân cần có hiểu biết về công dụng, cũng như tác dụng phụ của loại thuốc này. Cần đọc kỹ thành phần cũng như hướng dẫn sử dụng của thuốc. Đặc biệt, cần tuân thủ liệu trình điều trị và chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị./.