Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi bệnh Lao
Khám và điều trị đúng phác đồ, số bệnh nhân lao có thể chữa khỏi đạt trên 90%

Tại Việt Nam ước tính mỗi năm có trên 172.000 ca mắc Lao mới, trong đó tỷ lệ khỏi bệnh được duy trì ở mức trên 90% với bệnh nhân lao mới, gần 70% với bệnh nhân lao đa kháng thuốc sử dụng phác đồ dài hạn và 80% với bệnh nhân lao đa kháng thuốc sử dụng phác đồ ngắn hạn. Ngày thế giới phòng chống lao (24/3) năm nay có chủ đề “ Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao”, như một lời khẳng định, thể hiện quyết tâm cao của mọi tầng lớp nhân dân trong cuộc chiến đẩy lùi bệnh lao. Tại Thái Nguyên, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành bệnh lao đã và đang từng bước ngăn chặn, đẩy lùi bệnh Lao, phấn đấu hoàn thành mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Cách đây không lâu ông Đào Minh Tiến, xã Minh Tiến, huyện Đại Từ có triệu chứng: ho kéo dài, khó thở, gầy sút cân. Được cán bộ y tế xã tuyên truyền, ông Tiến nhận biết được đó là biểu hiện của bệnh lao, nên đã đến Bệnh viện Bệnh phổi Thái Nguyên để khám và chữa trị.

Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi bệnh Lao
Ông Đào Minh Tiến, xã Minh Tiến, huyện Đại Từ

Ông Đào Minh Tiến, xã Minh Tiến, huyện Đại Từ cho biết: Mới đầu tôi bị ho, đã mua hai lần thuốc để uống nhưng không thấy đỡ, khi đến Bệnh viện Phổi Thái Nguyên khám, xét nghiệm thì các bác sỹ ở đây kết luận là có vi khuẩn Lao

Cũng phát hiện và điều trị bệnh lao từ tháng 6/2023, nhờ uống thuốc đều đặn hàng ngày, tuân thủ đúng phác đồ và thời gian điều trị mà bác sỹ đưa ra nên bà Lê Thị Kim Oanh, tổ 7, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên đã khỏi hoàn toàn căn bệnh này.

Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi bệnh Lao

Bà Lê Thị Kim Oanh, Tổ 7, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên cho biết: Cứ đều đặn hàng ngày, sáng 9h và 15h là uống thuốc bổ, ở viện các bác sỹ điều trị, hướng dẫn thế nào thì về tôi tuân thủ thực hiện điều trị như vậy. Đến nay, sau khi xét nghiệm tổng thể thì tôi hiện nay là âm tính.

Bệnh lao vẫn được xem là một bệnh mang tính chất xã hội do nguy cơ lây lan và có tỷ lệ tử còn cao. Vì vậy, để phòng ngừa lây lan cho những người xung quanh và có thể điều trị hiệu quả, người mắc bệnh lao không nên giấu bệnh khi mắc lao. Đồng thời, người bệnh cần kiên trì điều trị theo phác đồ, để tránh nguy cơ kháng thuốc dẫn đến hậu quả nặng nề.

Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi bệnh Lao
Tiến sỹ Nguyễn Văn Giang, Giám đốc Bệnh viện bệnh Phổi Thái Nguyên

Tiến sỹ Nguyễn Văn Giang, Giám đốc Bệnh viện bệnh Phổi Thái Nguyên cho biết: Năm 2022 và năm 2023, phát hiện từ 750-800 bệnh nhân Lao. Chúng tôi đã chỉ đạo mạng lưới chống Lao trong toàn tỉnh triển khai quyết liệt các hoạt động, phát hiện bệnh nhân lao, quản lý điều trị bệnh nhân lao và đặc biệt đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng chống lao, bệnh nhân lao phát hiện tại quản lý cộng đồng, kịp thời được phát hiện đã quản lý và điều trị được sử dụng thuốc đầy đủ đúng và được kiểm tra giám sát thường xuyên nên kết quả điều trị khỏi và hoàn thành điều trị là đạt trên 90%.

Bệnh lao có thể phòng tránh, chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng thuốc, đúng phương pháp. Do vậy để góp phần thực hiện mục tiêu Chương trình phòng, chống lao Quốc gia, nỗ lực chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, ngoài sự nỗ lực của các cấp, ngành, đoàn thể thì mỗi người dân cũng cần trang bị những kiến thức cho bản thân, chủ động hơn trong việc phát hiện, phòng chống bệnh lao; cùng chung tay đẩy lùi nguồn lây mới trong cộng đồng./.