Tăng cường công tác hướng nghiệp, tuyển sinh quân sự
Các em học sinh đã được nghe giới thiệu về các nhà trường quân đội; phương thức, chỉ tiêu, đối tượng, khu vực, tiêu chuẩn tuyển sinh.

Ngay từ đầu năm 2024, thành phố Thái Nguyên là địa phương được Ban tuyển sinh quân sự tỉnh chỉ đạo làm trước nội dung tuyên truyền, hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại Trường THPT Gang Thép, trên cơ sở đó, các địa phương khác rút kinh nghiệm triển khai. Tại đây, các em học sinh đã được nghe giới thiệu về các nhà trường quân đội; phương thức, chỉ tiêu, đối tượng, khu vực, tiêu chuẩn tuyển sinh.

Cô giáo Ngô Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường THPT Gang Thép, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Công tác giáo dục hướng nghiệp nghề luôn được quan tâm bởi giúp cho học sinh hướng đi, đầu ra cho các em sau khi tốt nghiệp THPT. Chúng tôi thấy rằng chương trình tuyên truyền về công tác tuyển sinh trong quân đội đối với các em học sinh khối 12 rất ý nghĩa. Chúng tôi hy vọng qua chương trình các em hiểu hơn con đường mà các em lựa chọn, đặc biệt là vào học tại các trường quân sự".

Tăng cường công tác hướng nghiệp, tuyển sinh quân sự
Không chỉ chủ động tuyên truyền, tỉnh Thái Nguyên còn phối hợp với các nhà trường quân đội giải đáp những thắc mắc của học sinh.

Không chỉ chủ động tuyên truyền, tỉnh Thái Nguyên còn phối hợp với các nhà trường quân đội giải đáp những thắc mắc của học sinh. Qua đó, các em học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về công tác tuyển sinh, đào tạo của các học viện, nhà trường trong quân đội mà còn nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Em Phan Thị Hoài Phương, lớp 12A10, Trường THPT Ngô Quyền, TP Thái Nguyên cho hay: "Chương trình tuyển sinh quân sự năm nay giúp ích cho chúng em rất nhiều, đặc biệt là những bạn có nguyện vọng theo học các trường quân sự. Bởi khi các bạn định hướng được nhưng còn chưa hiểu rõ ngành học, thì chương trình sẽ làm rõ và giúp chúng em hiểu rõ hơn".

Thực tế những năm gần đây, số thí sinh đăng ký thi tuyển vào các học viện, nhà trường trong quân đội đã giảm đáng kể; nguyên nhân chính là do cơ chế thị trường cùng với công tác tuyên truyền, định hướng tuyển sinh quân sự chưa kịp thời dẫn đến nhiều học sinh thiếu định hướng từ việc rèn luyện thể chất, học vấn và nhất là khối ngành đăng ký tham gia. Với việc tăng cường công tác tuyên truyền không chỉ giúp các em học sinh có được định hướng ngành, nghề học chính xác mà còn biết mình sẽ được bảo đảm những chế độ, quyền lợi như thế nào khi trúng tuyển.

Thượng tá Phạm Việt Hướng, Phó trưởng phòng Đào tạo, Trường Sĩ quan Lục quân 1 cho biết: "Thí sinh khi trúng tuyển đào tạo vào các học viện, nhà trường quân đội được bảo đảm về ăn, ở, mặc, phụ cấp hàng tháng, không phải đóng học phí, được đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ học tập. Sau từng năm học, học viên xếp loại xuất sắc, giỏi được chế độ khen thưởng theo quy định của Bộ Quốc phòng. Học viên được chế độ nghỉ hè, nghỉ tết theo quy định trong quá trình học tập. Học viên tốt nghiệp ra trường được giám đốc, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp đại học. Học viên tốt nghiệp Đại học được Bộ Quốc phòng phong quân hàm sĩ quan từ thiếu úy đến thượng úy tuỳ vào đối tượng đào tạo và phân công công tác. Những học viên tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi được ưu tiên xem xét nguyện vọng khi phân công công tác".

Với nhiều giải pháp phù hợp, đến thời điểm hiện tại, Thái Nguyên đã có trên 500 thí sinh đăng ký dự tuyển vào các nhà trường quân đội, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. Các địa phương nhận hồ sơ đang tiến hành khám sơ tuyển, thời hạn sơ tuyển dự kiến đến hết ngày 20/5/2024. Đây chính là kết quả bước đầu khả quan đối với công tác tuyển sinh quân sự năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên./.