Phổ Yên hướng tới xây dựng thành phố vào trước năm 2025
Đại hội Đại biểu Đảng bộ thị xã Phổ Yên lần thứ II

Đại hội Đại biểu Đảng bộ thị xã Phổ Yên lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra vào trung tuần tháng 8/2020 đã thống nhất biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội, trong đó nhiệm vụ hết sức quan trọng là xây dựng Phổ Yên trở thành thành phố trước năm 2025.

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh và các điều kiện cụ thể để xây dựng đạt các tiêu chí trở thành thành phố Phổ Yên cùng với định hướng phát triển chung của tỉnh Thái Nguyên trong nhiệm kỳ 2020-2025 là “Tập trung phát triển cơ sở hạ tầng tại khu vực phía Nam của tỉnh, ưu tiên giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất thu hút các nhà đầu tư; phát triển hạ tầng giao thông và khu công nghiệp gắn kết với sự phát triển của vùng thủ đô Hà Nội", Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 08/10/2020 về xây dựng, phát triển thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025. Đây chính là cơ sở quan trọng để thị xã hoạch định những bước đi, lộ trình phù hợp cho thực hiện mục tiêu này.

Đồng chí Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết: “Thị xã thực hiện việc rà soát toàn bộ các tiêu chí, bám sát Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đối chiếu. Theo đó hiện nay, Phổ Yên cơ bản đáp ứng yêu cầu. Chúng tôi đã tham mưu, báo cáo tỉnh, thông qua các hồ sơ của các sở, ngành đã thẩm định và trình tỉnh, vừa qua đã có nghị quyết ban hành, hỗ trợ cơ chế, chính sách cho Phổ Yên, đồng thời Phổ Yên cũng chủ động các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng của các địa phương trên địa bàn. Trong đó tập trung vào việc nâng cao 9 xã trong khu vực nội thị để đảm bảo 65% đơn vị hành chính trực thuộc là phường, còn lại đơn vị ngoại thị, chúng tôi tiếp tục đầu tư nâng cao giá trị trong xây dựng nông thôn mới và tập trung vào một số công trình, dự án quan trọng trên địa bàn để tạo điểm nhấn, sức hút trong thu hút đầu tư, để năm 2023 các cấp có thẩm quyền công nhận Phổ Yên là thành phố trực thuộc tỉnh Thái Nguyên.”

Phổ Yên hướng tới xây dựng thành phố vào trước năm 2025
Thị xã tập trung phát triển, nâng cao hệ thống hạ tầng đô thị trên địa bàn

Thị xã đang tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí đô thị loại III, xây dựng 9 xã trong quy hoạch nội thị trở thành phường. Trong đó, tập trung phát triển, nâng cao hệ thống hạ tầng đô thị, nhất là giao thông, vỉa hè, cây xanh; phát triển các điểm, khu, cụm dân cư theo quy hoạch xây dựng, triển khai các dự án, công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội có tính đầu mối, liên vùng, phục vụ chức năng đô thị.

Bên cạnh đó, sản xuất công nghiệp tiếp tục là lĩnh vực thế mạnh được thị xã ưu tiên phát triển. Trên địa bàn hiện có 3 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích 870 ha, trong đó 640 ha thuộc Phổ Yên, gồm: Khu Công nghiệp Yên Bình; Khu Công nghiệp Nam Phổ Yên và Khu công nghiệp Điềm Thụy. Các khu công nghiệp đã thu hút 28 dự án FDI, với tổng số vốn đăng ký 6.703 triệu USD; 19 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đầu tư 5.794 tỷ đồng. Hoạt động sản xuất công nghiệp phát triển, đã góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương tăng trưởng mạnh mẽ, tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân.

Ông Lê Doãn Khương, xóm Bến, xã Đắc Sơn chia sẻ: “Trước kia, đường xá rất chật hẹp, bây giờ thì đường đổ bê tông rộng, 2 bên vỉa hè cây xanh, bà con rất phấn khởi.”

Ông Ôn Văn Huân, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thuận cho biết: “Các vùng và mô hình sản xuất về cây ăn quả đã mang lại nguồn thu về kinh tế lớn, góp phần giúp bà con xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng.”

Cùng với ưu tiên phát triển công nghiệp, thị xã cũng tập trung sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp an toàn; khai thác cảnh quan sinh thái, các công trình văn hóa lịch sử kết nối với chuỗi du lịch liên tỉnh, hướng tới khai thác dịch vụ nghỉ dưỡng cuối tuần và các đợt nghỉ ngắn ngày phục vụ thị trường trung tâm Thủ đô Hà Nội. Theo đó, thị xã chủ trương phát triển “Khu du lịch sinh thái phía Đông Tam Đảo” tại các xã phía Tây (Phúc Thuận, Thành Công, Minh Đức…). Khu du lịch này gắn với các điểm du lịch như: Hồ Suối Lạnh, Hồ Núi Cốc, hồ Nước Hai và vùng trồng cây lâu năm như: chè, nhãn...

Phổ Yên hướng tới xây dựng thành phố vào trước năm 2025
Thị xã Phổ Yên chủ trương phát triển “Khu du lịch sinh thái phía Đông Tam Đảo” tại các xã phía Tây.

Hiện nay, Tập đoàn T&T đã và đang thực hiện lập quy hoạch tổng thể tỷ lệ 1/2000 Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thể thao, đô thị sinh thái Đông Tam Đảo và tuyến đường kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Dự án có quy mô trên 5.600 ha, với nhiều phân khu chức năng như khu vui chơi giải trí, khu du lịch tâm linh, khu làng sinh thái, khu biệt thự nghỉ dưỡng… hứa hẹn sẽ mang đến bộ mặt cảnh quan mới cho thị xã Phổ Yên nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.

Bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Hải Long Land cho biết: “Trong quá trình chúng tôi thực hiện dự án này, các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương và người dân đã rất ủng hộ, công tác giải phóng mặt bằng nhanh, giải quyết thủ tục hành chính làm nhanh và đầy đủ, đúng quy trình, quy định của pháp luật.”

Phổ Yên hướng tới xây dựng thành phố vào trước năm 2025
Phổ Yên nỗ lực và quyết tâm trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào trước năm 2025.

Riêng kết quả của năm 2020, thị xã Phổ Yên cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Đáng chú ý là: Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn của một số ngành chủ yếu ước đạt 750.000 tỷ đồng, bằng 102% so với kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất của một số ngành chủ yếu: Công nghiệp - Xây dựng 10%/năm, bằng 125% so với kế hoạch; Thương mại - Dịch vụ 8%/năm, hoàn thành 100% kế hoạch; Nông, lâm, thủy sản 4%/ năm, hoàn thành 100% kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/năm; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 4.900 tỷ đồng, so với dự toán tỉnh giao và kế hoạch thị xã đạt 119%. Duy trì 100% xã, phường đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế; 100% số trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia; tạo vị trí việc làm tăng thêm đạt 4.700 lao động, 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới….

Với quyết tâm chính trị, chỉ đạo sát sao và các giải pháp thực hiện phù hợp, cùng tiền đề kết quả kinh tế - xã hội đã đạt được của năm 2020, tin tưởng rằng thị xã Phổ Yên sẽ vững bước trên con đường hội nhập và phát triển, sớm trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào trước năm 2025, xứng tầm là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên và của cả nước./.