“Quả ngọt” trên vùng đất Minh Đức
Bưởi Diễn được xem là cây trồng chủ lực phát triển kinh tế của xã Minh Đức.

Những năm qua, nhiều hộ dân của xã Minh Đức đã mạnh dạn đưa vào trồng nhiều giống cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần hình thành vùng sản xuất cây ăn quả tập trung trên địa bàn xã… Bưởi Diễn được xem là cây trồng chủ lực trong việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại Minh Đức. Những diện tích đất đồi, vườn tạp đang dần được Tổ hợp tác xã Thuận Đức thay thế bằng vườn bưởi Diễn trĩu quả.

Ông Nguyễn Văn Hằng, Tổ trưởng Tổ hợp tác Thuận Đức cho biết: “Khi sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, chất lượng được nâng lên vì dùng phân hữu cơ nhiều thì quả sẽ ngọt, từ đó bán sẽ dễ hơn.”

Bên cạnh bưởi Diễn, cây Cam Vinh đã và đang có triển vọng lớn tại đồng đất Minh Đức, được bà con trồng theo tiêu chuẩn VietGap, quả mọng nước, ngọt và ít sâu bệnh, cho năng suất hơn 30 tấn trên 1 ha.

Ông Phạm Văn Xuất, thành viên Tổ hợp tác Thuận Đức chia sẻ: “Bây giờ theo nhu cầu của xã hội nên chúng tôi phải sản xuất hàng hóa đạt chất lượng. Thứ nhất là phải sạch, ngon, chất lượng và an toàn thực phẩm phải đặt lên hàng đầu.”

“Quả ngọt” trên vùng đất Minh Đức
Với trên 130 ha cây ăn quả, xã Minh Đức tập trung khuyến khích, hỗ trợ người dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.

Hiện nay, xã Minh Đức có trên 130 ha cây ăn quả. Nhằm khuyến khích người dân phát triển các mô hình trồng cây ăn quả tập trung, góp phần nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác, hướng tới sản xuất hàng hóa, những năm qua, thị xã Phổ Yên và các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người dân trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất theo đúng quy trình VietGap.

Ông Hoàng Minh Quân, Chủ tịch UBND xã Minh Đức cho biết: “Nhân dân đã chấp hành nghiêm quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, đặc biệt là sử dụng phân hóa học và phun thuốc trừ sâu đảm bảo đúng quy trình, không ảnh hưởng đến dư lượng trong thành phẩm khi thu hoạch, được khách hàng cũng như người dân chấp nhận rất tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, đặc biệt là người tiêu dùng.”

Từ những cơ chế chính sách ưu đãi, sự quan tâm đầu tư về khoa học kỹ thuật, cơ sở hạ tầng, xây dựng thương hiệu cũng như sự nỗ lực, thay đổi tư duy trong sản xuất của bà con nông dân, tin tưởng rằng cây ăn quả xã Minh Đức sẽ là một điểm nhấn trong cơ cấu cây trồng của thị xã Phổ Yên, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.