Thị xã Phổ Yên tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp - đã psts 13.9
Các cấp chính quyền và ngành chức năng trên địa bàn thị xã Phổ Yên đã có nhiều giải pháp nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó.

Năm 2003, Công ty TNHH Phú Thịnh CO2 đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước, được thị xã Phổ Yên cho thuê diện tích đất hơn 6.000m² để làm kho hàng. Tuy nhiên, gần 20 năm đã trôi qua, công ty vẫn không thể sử dụng mảnh đất này vì vẫn còn một hộ gia đình không chịu di dời, bàn giao mặt bằng cho công ty. Thực trạng này đã gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động của công ty, đặc biệt là từ năm 2020 đến nay, khi đại dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Phú Thịnh CO2 cho biết: "Ảnh hưởng lớn nhất trong thời COVID-19 là công ăn việc làm, hàng hóa vận chuyển khó khăn hơn trước".

Cũng bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hoạt động của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thi công xây lắp trên địa bàn thị xã Phổ Yên cũng gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, từ đầu năm 2021 đến nay, khi một loạt vật liệu xây dựng tăng giá mạnh khiến doanh nghiệp thua lỗ khi trúng thầu thi công các công trình có sử dụng khối lượng lớn sắt thép.

Ông Trần Văn Đạt, Doanh nghiệp tư nhân Thắng Hát cho hay: "Do dịch COVID-19, giá vật liệu xây dựng tăng lên ảnh hưởng đến việc thi công của dự án, doanh nghiệp gặp nhiều khúc mắc trong vấn đề này".

Giải phóng mặt bằng, cho thuê đất, xây dựng cơ bản là những lĩnh vực mà doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Phổ Yên còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Những nội dung này cũng đã được Hội Doanh nghiệp thị xã kiến nghị kịp thời lên các cấp chính quyền và ngành chức năng địa phương để được tháo gỡ, giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thị xã Phổ Yên cho biết: "Tài nguyên môi trường, tiếp cận đất đai là một trong những nội dung cần cải tiến. Vừa rồi, cũng cải thiện cơ bản, nhưng còn địa chính xã, phường cũng cần cải thiện; sẽ có phương pháp như đến chu kỳ luân chuyển các cán bộ địa chính xã, phường đổi nhau để quản lý Nhà nước tốt hơn".

Thị xã Phổ Yên tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp - đã psts 13.9
Quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm của thị xã Phổ Yên nhằm góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI.

Quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm của thị xã Phổ Yên nhằm góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Chính vì vậy, năm 2020, thị xã Phổ Yên đứng thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính và đứng thứ 3 về mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh. Ngay sau hội nghị đánh giá chỉ số PCI năm 2020, triển khai nhiệm vụ PCI năm 2021 do UBND tỉnh tổ chức vào trung tuần tháng 8 vừa qua, thị xã Phổ Yên đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục góp phần cải thiện chỉ số PCI của tỉnh trong thời gian tới.

Ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên thông tin: "Thị xã Phổ Yên thường xuyên trao đổi với các doanh nghiệp, doanh nhân cũng như Hiệp hội Doanh nghiệp trên địa bàn thị xã để thực hiện tốt thủ tục hành chính đó là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt công tác công khai, minh bạch, đặc biệt là vấn đề tiếp cận đất đai, tiếp cận thị trường trong quá trình thực hiện nâng cao, chung tay chung sức trong quá trình cải cách thủ tục hành chính".

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, thị xã Phổ Yên đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tạo dựng môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi, tháo gỡ kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư cũng như cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn sẽ giúp cho địa phương này duy trì vị thế cực tăng trưởng kinh tế quan trọng khu vực phía Nam tỉnh Thái Nguyên./.