Sputnik ngày 5/6 đưa tin, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar ngay sau khi Bahrain, Saudi Arabia và Ai Cập đưa ra quyết định tương tự.

hang loat quoc gia trung dong cat quan he ngoai giao voi qatar
Hàng loạt quốc gia Trung Đông cắt quan hệ ngoại giao với Qatar. (Ảnh minh họa: Sputnik)

Thông báo của hãng thông tấn WAM cho biết, UAE đưa ra quyết định trên sau khi cáo buộc Qatar “gây ra sự bất ổn cho an ninh của khu vực”. Cụ thể, chính quyền UAE cho rằng, Qatar đã hỗ trợ, tài trợ và “bắt tay” với các tổ chức khủng bố, các tổ chức Hồi giáo cực đoan.

UAE gia hạn cho các nhà ngoại giao Qatar 48 giờ để thu dọn hành lý rời khỏi đất nước.

Trước đó, Bahrain, Saudi Arabia và Ai Cập đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.

Theo đó, Saudi Arabia cho biết nước này đã cắt toàn bộ sự kết nối với Qatar qua đường hàng không và đường biển. Ngoài ra, liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu hoạt động ở Yemen cũng đã loại bỏ Qatar ra khỏi “đội hình” với lý do Qatar hỗ trợ tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Trong khi đó, Bahrain đã yêu cầu công dân của nước này đang sinh sống, làm ăn và học tập ở Qatar rời khỏi nước này trong vòng 14 ngày sau tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao, cắt đứt liên lạc qua đường hàng không và đường biển với Qatar.

Từ Cairo, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết: “Chính phủ Cộng hòa Arab Ai Cập đã quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì sự thù địch liên tục mà chính quyền Qatar duy trì đối với Ai Cập”./.