iran san sang binh thuong hoa quan he voi saudi arabia

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu. (Nguồn: Tehran Times)

Ngày 3/12, hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA dẫn lời Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Saudi Arabia.

Theo IRNA, phát biểu trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Oman Yousef Bin Alawi, hiện có chuyến thăm Tehran, Tổng thống Rouhani khẳng định theo quan điểm của Iran, không có vấn đề trong phát triển quan hệ với các nước láng giềng và nối lại quan hệ với Saudi Arabia.

Theo ông, tất cả các quốc gia trong khu vực cần cùng nhau kiến tạo hòa bình và ổn định tại khu vực. Tổng thống Iran khẳng định "cần thiết lập an ninh tại vùng Vịnh và eo biển Hormuz thông qua mở rộng hợp tác và ngăn chặn các cường quốc bên ngoài can dự."

Tại kỳ họp lần thứ 74 của Đại hội đồng Liên hợp quốc hồi tháng 9 vừa qua, Tổng thống Rouhani đã trình bày về Sáng kiến hòa bình Hormuz (HOPE). Iran cho biết sau đó đã gửi Sáng kiến này tới lãnh đạo các nước trong khu vực. HOPE kêu gọi hợp tác giữa các nước tại khu vực để bảo đảm an ninh tại vịnh Persia, biển Oman và eo biển Hormuz, khẳng định với thế giới rằng sự hiện diện của lực lượng nước ngoài trong khu vực và các vùng biển khu vực đang tạo ra vấn đề và đe dọa đến an ninh khu vực.

Cũng trong ngày 3/12, Tổng thống Rouhani nói "chính sách của Saudi Arabia tại Syria, Iraq và Liban đã không đem lại kết quả", đồng thời hối thúc giới chức Saudi Arabia thay đổi chính sách tại khu vực.

Theo ông, Iran và Saudi Arabia nên gạt bỏ những khác biệt và nhìn về phía trước để giải quyết những vấn đề khu vực thông qua hợp tác hòa bình./.