Biến đất lúa kém hiệu quả thành mô hình nông nghiệp cho thu nhập cao
Nông dân xã Lương Phú đã chuyển đổi hàng chục héc ta đất lúa 1 vụ kém hiệu quả sang mô hình trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao hơn

Nhờ kiên trì cải tạo, hơn 5 năm nay cánh đồng một vụ bấp bênh của gia đình bà Ngô Thị Thuyết - xóm Lân, xã Lương Phú đã biến thành vườn bưởi cho thu nhập vài trăm triệu đồng/năm. Việc khuyến khích bà con chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả đã đem lại bầu không khí phấn khởi cho người nông dân hăng say sản xuất, đến nay nhà bà Thuyết đã được tạo điều kiện để chuyển đổi cả nghìn m2 đất sang trồng những cây đặc sản, chăn nuôi dưới tán cây mang lại hiệu quả.

Bà Ngô Thị Thuyết, xóm Lân, xã Lương Phú, huyện Phú Bình cho biết: "Đồng đất này trồng cây ăn quả cho chất lượng cao. Bỏ đất ruộng ra trồng chất lượng rất xứng đáng. Qủa ngọt, khách trả giá cao hơn".

Phong trào chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả đến nay của xã Lương Phú giờ đã được nhân rộng. Đến nay, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư cả trăm triệu đồng để cải tạo đất, chăn nuôi, trồng trọt trên chính mảnh đất của mình…

Anh Dương Văn Đình, xóm Lương Tạo 1, xã Lương Phú, huyện Phú Bình chia sẻ về thành quả: "Trước kia khu này một nửa diện tích là khu chân 2 lúa và sình lầy. Một khu nữa là một lúa, đồng thì rộng gà qué phá rất nhiều. Khi mình chuyển sang nuôi con cá thì năng suất và hiệu quả hơn trồng lúa rất nhiều. Vì hiệu quả, nước thay ra vào rất thuận lợi".

Biến đất lúa kém hiệu quả thành mô hình nông nghiệp cho thu nhập cao
Những mùa quả ngọt đang mang tới cho Lương Phú uy tín trên thị trường nông sản

Chỉ tính riêng năm 2020, xã Lương Phú đã tạo điều kiện để bà con nông dân chuyển đổi, canh tác cây trồng và thực hiện chăn nuôi cho hàng chục ha đất nông nghiệp kém hiệu quả. Tất cả đều được thực hiện theo đúng chủ trương và quy trình thủ tục, không để lợi dụng chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang các loại đất khác trái với quy định hiện hành.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Phú, huyện Phú Bình cho biết: "Trước những yêu cầu, đề nghị chính đáng của người dân thì Đảng ủy, UBND rất quan tâm, tạo điều kiện để bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Đặc biệt quan tâm quy hoạch sản xuất vùng chuyên canh mang lại giá trị kinh tế cao".

Tấc đất, tấc vàng, nhờ chăm chỉ, chịu khó người nông dân xã Lương Phú đang làm giàu trên chính tấc vàng của mình. Không chỉ tạo ra giá trị kinh tế, mà đời sống của người dân cũng ngày một được nâng lên, đóng góp vào đổi thay bộ mặt, xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.