Quan tâm nâng cao sức khỏe người cao tuổi
Cán bộ Trạm y tế xã Hà Châu thăm khám, tư vấn sức khỏe cho cụ Tạ Thị Cô tại gia đình

Cụ Tạ Thị Cô ở xóm Đông, xã Hà Châu năm nay đã bước sang tuổi 92, mọi sinh hoạt thường ngày cụ đều phải nhờ đến người con dâu. Ở cái tuổi xưa nay hiếm, mỗi khi trái gió trở trời, trong người không được khỏe, cụ đều được các cán bộ của Trạm y tế xã Hà Châu đến tận nhà thăm khám .

Bà Hoàng Thị Tẹo, con dâu cụ Cô chia sẻ: “Cụ có bệnh tình gì là tôi vẫn gọi y tá ở ngoài trạm y tế xã vào khám cho cụ. Có bệnh gì tư vấn cụ thể nên mẹ con tôi yên tâm, phấn khởi."

Bác sỹ Tạ Quang Thăng, Trạm trưởng Trạm y tế xã Hà Châu cho biết: “Các cụ hiện giờ đa số là không tự phục vụ được nên chúng tôi tư vấn con cái quan tâm đầu tiên là việc chăm sóc, cần thiết thuốc thì chúng tôi kê đơn hỗ trợ, trường hợp nào phải vào viện thì chúng tôi yêu cầu gia đình đưa vào viện.”

Quan tâm nâng cao sức khỏe người cao tuổi
Trung bình mỗi năm, các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Bình khám gần 30.000 lượt người cao tuổi.

Những năm qua, các trạm y tế cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Bình đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi. Theo thống kê, số người cao tuổi được khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 96%. Tỷ lệ người cao tuổi được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe đạt gần 30%. Trung bình mỗi năm, có gần 30.000 lượt người cao tuổi được khám, chữa bệnh, chủ yếu là về huyết áp, tim mạch, hô hấp, tiêu hoá, xương, cơ và khớp.

Là người hay đến khám bệnh tại Trạm Y tế thị trấn Hương Sơn, bà Nguyễn Thị Bé chia sẻ: “Ở trạm y tế có trang thiết bị đầy đủ để khám chữa bệnh, tôi hay đến đây khám, được các y, bác sỹ ở đây quan tâm tư vấn và cấp phát thuốc đầy đủ.”

Bác sỹ Phạm Thị Thanh Hương, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Hương Sơn cho biết thêm: “Thị trấn Hương Sơn có trên 300 người cao tuổi, đầu năm chúng tôi đã xây dựng kế hoạch sẽ khám định kỳ cho các cụ từ 2 lần/năm, và cũng đi khám theo yêu cầu của các cụ ở tại gia đình nếu các cụ không đến được trạm y tế.”

Cùng với các hoạt động khám, chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện còn phối hợp với Ban đại diện người cao tuổi các xã, thị trấn tổ chức tư vấn cho người cao tuổi tại cộng đồng với các kiến thức cơ bản về già hóa dân số và phương pháp thích ứng; tư vấn những kiến thức tự chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi đối với những bệnh không lây nhiễm.

Cho biết về hoạt động chăm sóc người cao tuổi trong thời gian tới, Bác sỹ Dương Thị Bay, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Bình chia sẻ: “Năm 2021, Trung tâm Y tế huyện Phú Bình tiếp tục tham mưu cho UBND huyện để chỉ đạo thực hiện việc chăm sóc người cao tuổi. Thứ nhất là về công tác truyền thông, thứ hai là quản lý và thứ ba là phối hợp khám, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại nhà.”

Quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cũng như phát huy tối đa vai trò của người cao tuổi là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, và là trách nhiệm của mỗi người. Từ đó tạo điều kiện để người cao tuổi ngày càng được sống vui, sống khỏe và luôn là tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo./.