xung quanh van de o nhiem khoi bui o bai rac dong ham thi xa pho yen
Công ty Cổ phần Môi trường Thái Nguyên đưa vào hoạt động thử nghiệm nhà máy xử lí rác Đồng Hầm xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên

Qua tìm hiểu được biết bãi rác Đồng Hầm nằm trên địa bàn xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, trên địa thế xa khu dân cư, xung quanh là đồi cây khá phù hợp về quy hoạch môi trường. Tuy nhiên, những năm trước đây, khu vực này là bãi rác thải của thị xã Phổ Yên, việc xử lí rác thải bằng phương pháp chôn lấp sơ sài gây ô nhiễm môi trường khá nặng nề nên từng có thời điểm là điểm nóng về ô nhiễm môi trường không chỉ của thị xã mà còn của cả tỉnh. Với sự phát triển nhanh và mạnh của thị xã, những năm gần đây, đặc biệt, số lượng dân cư tăng vọt do hoạt động của các khu công nghiệp trên địa bàn nên nhu cầu xử lí rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt trở nên cấp thiết. Thị xã Phổ Yên đã quy hoạch khu xử lí rác thải tại xã Minh Đức và mời gọi các nhà đầu tư vào đầu tư trong lĩnh vực này. Hiện, nhà máy xử lí rác thải công nghiệp của Công ty Cổ phần Việt Xuân Mới đã hoàn thành và hoạt động khá hiệu quả.

Công ty Cổ phần môi trường Thái Nguyên đã hoàn thành cơ bản nhà máy xử lí rác thải sinh hoạt với tổng đầu tư trên 70 tỷ đồng, công suất 60 tấn/ngày. Hiện, Công ty đang được cấp phép vận hành thử nghiệm. Theo ông Phạm Quang Hưng, Trưởng xóm 2, là xóm sát với nhà máy xử lí rác nhất có ý kiến: “Khói đốt rác của Công ty có lúc có màu đen, ngày nắng ráo khói bốc cao không ảnh hưởng gì, chỉ duy những khi ẩm trời khói không lên được. Tuy nhiên, so với những năm trước thì việc ảnh hưởng về môi trường tại khu bãi rác Đồng Hầm này được hạn chế rất nhiều.”

xung quanh van de o nhiem khoi bui o bai rac dong ham thi xa pho yen
Rác đã được phân loại và đang được đưa vào lò đốt

Ông Triệu Thế Lực, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức cho biết: “Khi Công ty Cổ phần Môi trường Thái Nguyên về xây dựng nhà máy xử lí rác thải tại xã thì tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa phương đã hạn chế tối đa. Hiện nay, trong quá trình chạy thử nghiệm lò đốt rác thỉnh thoảng người dân thấy có khói đen nên có ý kiến. Tuy nhiên, đó chỉ là cảm quan chứ chưa xác định được mức độ ô nhiễm. Đề nghị Công ty thực hiện tốt các quy định cũng như thiết kế đã được bộ, ngành chức năng phê duyệt, xủ lí tốt những phát sinh về môi trường để đến khi được cấp phép chính thức hoạt động đảm bảo được môi trường và Công ty hoạt động hiệu quả.”

Theo đại diện Công ty Cổ phần Môi trường Thái Nguyên được biết: Dây chuyền xử lí khói bụi của Công ty là dây chuyền khá hiện đại. Khói được xử lí qua nước vôi và than hoạt tính rồi mới được thải ra môi trường. Phần khói đen chỉ xuất hiện khi mới nhóm lò đốt, còn lại là khói trắng chứa hơi nước. Do trong quá trình vận hành thử nghiệm và tiếp thu những ý kiến của người dân, Công ty sẽ lắp đặt thêm hệ thống dập bụi khói qua nước để khi đi vào hoạt động chính thức đảm bảo tuyệt đối về môi trường.

xung quanh van de o nhiem khoi bui o bai rac dong ham thi xa pho yen
Một góc khu xử lí rác thải của Công ty Cổ phần Môi trường Thái Nguyên

Thị xã Phổ Yên là thị xã năng động và phát triển nhất của tỉnh Thái Nguyên những năm gần đây, tuy nhiên, phát triển kinh tế cần gắn liền với đảm bảo tiêu chí về môi trường. Với chủ trương đúng đắn, lãnh đạo thị xã khi quy hoạch xây dựng 2 nhà máy xử lí rác thải công nghiệp và rác sinh hoạt sẽ từng bước góp phần giúp thị xã phát triển bền vững, hoàn thành mục tiêu trở thành đô thị loại III trước thời hạn năm 2020./.