Xúc động và tự hào Chương trình "Gặp mặt Chiến sĩ Điện Biên"
Chương trình còn là cuộc gặp gỡ xúc động giữa những Cựu chiến binh Điện Biên năm xưa, những người đồng đội đã từng sát cánh vượt qua khói lửa bom đạn để làm nên chiến thắng vẻ vang.

Tham dự chương trình có lãnh đạo Quân khu 1, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam; Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy; các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh và đặc biệt là sự có mặt của 160 đại biểu đại diện cho 504 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và thân nhân gia đình liệt sỹ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Những ngày này, cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng với nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng ĐBP. Chương trình gặp mặt các chiến sĩ đã từng tham gia trực tiếp vào chiến dịch Điện Biên Phủ do tỉnh Thái Nguyên tổ chức là một trong những chương trình vô cùng ý nghĩa, như một lời tri ân sâu sắc đến những liệt sĩ, cựu chiến binh đã hi sinh và cống hiến xương máu trong chiến dịch 56 ngày đêm vẻ vang của dân tộc, làm nên một chiến thắng lịch sử " Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Xúc động và tự hào Chương trình "Gặp mặt Chiến sĩ Điện Biên"
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, thay mặt cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Bí thư tỉnh ủy bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến và gia đình các liệt sĩ tham gia chiến dịch ĐBP. Đồng chí nhấn mạnh: cùng với toàn Đảng, toàn dân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên biết ơn sâu sắc sự hi sinh và cống hiến của các chiến sĩ Điện Biên, đồng thời đã và đang làm hết sức mình để tri ân công lao to lớn ấy bằng những hành động cụ thể.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh: "Đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 42 - Hội nghị lần thứ tám, BCH Trung ương Đảng khóa 13 về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, tiếp tục phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chung tay chăm lo cho gia đình thương binh, liệt sĩ và những người có công với cách mạng. Kính mong các bác, các cụ, các anh, các chị, những người có công và gia đình người có công tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng, nêu gương sáng về phẩm chất đạo đức, động viên con cháu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và trở thành cán bộ tốt, công dân gương mẫu, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao".

Hồi ức về 56 ngày đêm chiến đấu đầy anh dũng, vẻ vang như những thước phim lịch sử được tái hiện ngay trên sân khấu của chương trình qua lời kể của những chiến sĩ người Thái Nguyên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Cảm xúc trong họ vẫn vẹn nguyên như cách nay 70 năm. Không chỉ là một chương trình tri ân, chương trình còn là cuộc gặp gỡ đầy xúc động giữa những Cựu chiến binh Điện Biên năm xưa, những người đồng đội đã từng sát cánh vượt qua khói lửa bom đạn để làm nên chiến thắng vẻ vang.

Ông Phan Văn Sồi, Cựu Thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ phấn khởi: "Được Đảng và Nhà nước ưu tiên hôm nay được lên đây thì rất là khấn khởi, có thể là khỏe thêm một vàn tuổi nữa...".

Bà Dương Thị Vi, Cựu Dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ xúc động chia sẻ: "Tôi rất là là vui mừng, trong việc vui mừng tôi lại thấy xúc động, nghĩ đến cảnh đi ngược đi xuôi khiêng các anh thương binh... Xin cảm ơn vì nhớ đến công lao của chúng tôi đã đóng góp một một phần nhỏ bé để góp phần độc lập nước Việt Nam".

Câu chuyện về những ngày lịch sử năm 1954 trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cũng đã gây xúc động và trở thành nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ có mặt tại chương trình.

Chị Vũ Thị Lệ, Bí thư Huyện đoàn huyện Phú Bình cảm nhận: "Tuy không được chứng kiến cái thời khắc hào hùng, oanh liệt của dân tộc nhưng qua những câu chuyện của các bác thì chúng tôi cảm nhận rõ hơn sự hy sinh và mất mát của quân và dân ta. Thế hệ trẻ ngày hôm nay cần phải phát huy và giữ gìn những giá trị lịch sử, ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc bằng những việc làm và những hành động cụ thể".

Xúc động và tự hào Chương trình
Những phần quà được trao tại chương trình là tấm lòng tri ân, sự biết ơn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên
Xúc động và tự hào Chương trình

Để tri ân các chiến sĩ và thân nhân các liệt sĩ đã tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, tỉnh Thái Nguyên đã trích trên 655 triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trao tặng 504 phần quà, mỗi suất quà trị giá 1,3 triệu đồng chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao tặng cho 448 đối tượng là Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, mỗi suất 1 triệu đồng tiền mặt.

Những phần quà được trao tại chương trình là tấm lòng tri ân, sự biết ơn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên đối với công lao to lớn của các liệt sĩ, chiến sĩ đã không tiếc xương máu bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc. Đồng thời nhắc nhớ các thế hệ đi sau tiếp nối truyền thống anh hùng của cha anh đi trước, phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện bản thân để góp sức bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc./.