Thông báo được Cơ quan an ninh Ukraine đưa ra và được khẳng định là việc bắt giữ được tiến hành phối hợp với cơ quan kiểm sát quân sự. Trong một phản ứng đầu tiên, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố đang nghiên cứu vụ việc và cảnh báo về hậu quả có thể phát sinh do hành vi "giống như bắt cóc” này gây ra.

ukraine bat giu mot tau cho dau cua nga tren song danube
Tàu chở dầu "Nika Spirit" của Nga. Ảnh: RT.

Trên trang mạng xã hội Facebook, Cơ quan an ninh Ukraine cũng đăng tải bức ảnh của tàu Nika Spirit, đồng thời nhấn mạnh đây là tên mới của tàu chở dầu Neyma, từng được Hải quân Nga sử dụng hồi tháng 11/2018 để phong tỏa eo biển Kertch đối với các tàu của Ukraine qua lại giữa khu vực biển Đen và biển Azov.

Liên quan tới sự cố này, Hải quân Nga đã bắt giữ các tàu quân sự của Ukraine, cùng 24 thủy thủ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải. Chính phủ Ukraine cho rằng, phía Nga sau đó đã sử dụng tàu Neyma, một con tàu dân sự để chặn các lối đi đến biển Azov, do đó trái với các hiệp ước giữa hai nước.

Vụ bắt giữ xảy ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã đề xuất với Nga về một kế hoạch trao đổi tù nhân, coi đây là khởi đầu cho sự cải thiện trong quan hệ hai nước./.