"Chúng tôi sẽ không chấp nhận một thỏa thuận tệ", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 23/5 nói trong bài phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Mỹ. "Người dân Mỹ tin tưởng chúng tôi sẽ làm được điều đúng đắn. Nếu một thỏa thuận tốt không được đem ra thảo luận, chúng tôi sẽ rời đi một cách lịch sự", ông nói.

my se roi bo dam phan voi trieu tien neu khong co duoc thoa thuan tot
AFP

Pompeo cho biết chiến dịch gây áp lực đối với Bình Nhưỡng của Mỹ và các đối tác đã mang lại kết quả. "Lập trường của chúng tôi sẽ không thay đổi cho đến khi thấy những bước đáng tin cậy được thực hiện đối với việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược", ông nói.

Ngoại trưởng nhấn mạnh Mỹ không có ý định nhượng bộ Bình Nhưỡng trong cuộc đàm phán giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào tháng sau tại Singapore.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 21/5 đề cập đến khả năng Trump sẵn sàng từ bỏ họp thượng đỉnh với Kim Jong-un, thể hiện sự cứng rắn của Washington với Bình Nhưỡng. Ông Trump ngày 22/5 thừa nhận cuộc gặp với ông Kim có thể không diễn ra theo dự kiến, dù đánh giá "Kim Jong-un rất nghiêm túc trong vấn đề phi hạt nhân hóa".

Tuy nhiên, Pompeo cho biết trong phiên điều trần rằng cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều vẫn được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 12/6. Ngoại trưởng nói thêm rằng việc cuộc họp có diễn ra hay không hoàn toàn phụ thuộc vào Kim Jong-un. "Chúng tôi lạc quan rằng chúng tôi có thể đạt được một kết quả tuyệt vời cho thế giới", ông bình luận./.