Ngày 10/3, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt chân đến các vùng lân cận của trung tâm thị trấn Afrin sau chiến dịch kéo dài nhiều tuần qua, nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd ở vùng Tây Bắc Syria.

luc luong tho nhi ky tien sat trung tam thi tran afrin cua syria
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến sát tới Afrin. Ảnh: Reuters

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm phiến quân Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang tiến sát đến thị trấn Afrin sau khi chiếm được thị trấn quan trọng Jandairis. Cùng với các đợt ném bom dữ dội, lực lượng này đã tiến sát vùng Đông Bắc Afrin, chỉ cách trung tâm thị trấn khoảng 2 km.

Trước đó, ngày 9/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, lực lượng nước này sẽ sớm tràn vào trung tâm Afrin với quyết tâm quét sạch lực lượng thuộc Các Đơn vị Bảo vệ người Kurd khỏi khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một phát biểu trên truyền hình, ông Erdogan tuyên bố lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến sâu về phía Đông và sau khi quét sạch lực lượng bảo vệ người Kurd khỏi Afrin, lực lượng nước này sẽ nhắm đến các vùng có người Kurd sinh sống như Manbij, Tel-Abyad, Ras al-Ayn và Qamishli.

Kể từ ngày 20/1, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch quân sự mang tên “Nhành Ôliu” nhằm truy quét lực lượng thuộc Các Đơn vị Bảo vệ người Kurd, vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK)./.