Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ông Mark Cutts, Phó Điều phối viên Nhân đạo của Liên hợp quốc tại Syria, ngày 7/1 đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về số phận của những người dân thường hiện đang phải trốn chạy.

Theo ông Mark Cutts, tình hình leo thang chiến sự ở tỉnh Idlib đã khiến ít nhất 300.000 người phải rời bỏ nhà cửa kể từ giữa tháng 12/2019 đến nay.

Trong thông cáo đưa ra ngày 7/1, ông bày tỏ lo ngại về tình hình nhân đạo ở tỉnh Idlib ngày càng tồi tệ đi bởi hơn 3 triệu dân thường, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em, hiện đang bị mắc kẹt tại khu vực xảy ra chiến sự, chưa kể tới yếu tố thời tiết mùa Đông khắc nghiệt ở khu vực này. Thêm vào đó, nhiều người đang phải sống trong lều và lán trại tạm bợ.

Văn phòng điều phối các hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết, làn sóng người phải rời bỏ nhà cửa khiến tình hình ở Idlib, một tỉnh vốn đã đông dân và là nơi tạm trú của nhiều người dân đến từ khắp Syria, thêm hỗn loạn.

Hiện tổng số người phải rời bỏ nhà cửa do chiến sự ở khu vực phiến quân nắm giữ trong 8 tháng qua đã lên tới hơn 700.000 người.

Ông Mark Cutts cho biết người dân ở khu vực này thiếu trầm trọng lương thực thực phẩm, chỗ ở tạm và các dịch vụ cơ bản, chưa kể nhiều trường học, nhà thờ và các cơ quan thường xuyên bị nã đạn pháo.

Hiện ít nhất 13 cơ sở y tế ở Idlib đã phải ngừng hoạt động vì lý do an ninh và ngay trong hôm 5/1 vừa qua, vụ không kích ở khu vực Ariha đã khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương, đồng thời phá hủy nhiều công trình dân sự.

Liên hợp quốc đang tiếp tục kêu gọi các bên tham chiến tiến hành các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho người dân theo đúng luật nhân đạo quốc tế và chấm dứt ngay các hành động đối đầu quân sự./.