Bước khởi đầu

Đến cuối năm 2016, 13/13 xã của Điện Bàn được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định công nhận Điện Bàn là thị xã NTM vào năm 2015. Và thống kê cuối năm vừa qua, thu nhập bình quân đầu người ở các xã NTM đạt 29,87 triệu đồng (tăng 14,45 triệu đồng so với năm 2011); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,02% (giảm 6,72% so với năm 2010).

xay dung khu dan cu ntm kieu mau o quang nam diem sang thi xa dien ban
xay dung khu dan cu ntm kieu mau o quang nam diem sang thi xa dien ban
Việc triển khai xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu đã giúp cho nhiều tuyến đường tại thôn Bến Đền Tây, xã Điện Quang trở nên đẹp đẽ và khang trang rất nhiều. Ảnh: Đoàn Hồng

Có lần trao đổi, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn - ông Phan Minh Dũng cho rằng kết quả như trên là rất đáng mừng. Tuy nhiên, địa phương không hề chủ quan mà luôn yêu cầu các xãđịa phương phải không ngừng “bồi bổ” để nâng cao chất lượng tiêu chí còn thấp. “Việc triển khai xây dựng “Khu dân cư NTM kiểu mẫu” là một trong những bước đi cần thiết để nâng chất các tiêu chí” - ông Phan Minh Dũng nói.

Từ đây, nhiều kế hoạch, quyết định nhằm kiện toàn củng cố bộ máy tổ chức, chỉ đạo thực hiện cho giai đoạn mới lần lượt ra đời. Khâu rà soát, đánh giá lại những tiêu chí NTM theo Quyết định số 756/QĐ-UBND ngày 13.3.2017 của UBND tỉnh được làm kỹ càng, “sàng lọc” thực chất điểm yếu cần khắc phục nếu không muốn rớt chuẩn. Theo đó, có 8 xã đảm bảo giữ vững 19 tiêu chí; báo động khi xuất hiện 4 xã chỉ đạt 18 tiêu chí và 1 xã “mất” 2 tiêu chí.

Trưởng phòng Kinh tế Điện Bàn - Ông Nguyễn Đức Chơi cho biết, kế hoạch thực hiện Bộ tiêu chí “Khu dân cư NTM kiểu mẫu” giai đoạn 2017 - 2020 đã ban hành. Riêng trong năm 2017, thị xã tổ chức cho 13 thôn của 13 xã xây dựng mô hình vừa nêu. Bước đầu, hơn 90 học viên là cán bộ thuộc thị xã, xã, thôn được tổ chức tập huấn những nội dung liên quan. Cũng cần nói thêm, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thị xã Điện Bàn vào đầu năm 2016 đã phát động cuộc thi tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Trực tiếp đồng hành, Trưởng phòng VH-TT thị xã - ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, cuộc thi hướng đến mỗi tuyến đường ở khu dân cư đều có cảnh quang, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp bền vững. Qua đây, nhiều khu dân cư phát huy tốt tinh thần đoàn kết, sáng tạo nâng cao chất lượng khu dân cư văn hóa, xây dựng NTM. Về vĩ mô, UBND thị xã vừa kiểm tra phương án xây dựng “Khu dân cư NTM mới kiểu mẫu” tại 13 thôn làm điểm. Kết quả cho thấy, 4 thôn hoàn thành phương án và được Văn phòng Điều phối NTM thị xã thẩm định, trình UBND thị xã phê duyệt gồm Bến Đền Tây (Điện Quang), Hà An (Điện Phong), Đông Hồ (Điện Hòa) và Nông Sơn 2 (Điện Phước). Song, 3 thôn có nội dung phương án chưa đảm bảo phải bổ sung lại; 6 thôn khác đang lập phương án.

xay dung khu dan cu ntm kieu mau o quang nam diem sang thi xa dien ban
Nhiều xã NTM ở Điện Bàn đã triển khai đề án Khu dân cư kiểu mẫu. Riêng trong năm 2017, thị xã tổ chức cho 13 thôn của 13 xã xây dựng mô hình này. Ảnh: Đoàn Hồng

Điểm sáng Bến Đền Tây

Ngày 22.6 vừa qua, UBND thị xã tổ chức cho lãnh đạo Đảng, chính quyền xã, thôn của 12 xã NTM đi tham quan “Khu dân cư NTM kiểu mẫu” tại thôn Bến Đền Tây. Đặt chân đến địa bàn thôn, ai cũng không khỏi ngạc nhiên trước cảnh quan, cơ sở vật chất ở vùng đất này.

Những con đường đều được bê tông hóa vững chãi, “uốn lượn” theo ô bàn cờ đúng theo quy hoạch mấy mươi năm trước. Bóng cây xanh ngả dài, hoa đua nở tạo nên không gian sống yên bình, có điểm nhấn. Xen kẽ là hàng chục trụ treo pa-nô di động. Điện chiếu sáng công cộng được lắp đặt chỉnh chu dọc - ngang bám theo tuyến giao thông, đảm bảo đủ ánh sáng cho người và phương tiện đi lại vào ban đêm.Đường sá đều có tên, mỗi căn nhà đã gắn số riêng để thuận tiện cho việc giao dịch….

Trưởng ban Nhân dân thôn – ông Trần Kim Sơn thôn Bến Đền Tây bày tỏ, bộ mặt tươi sáng của khu dân cư là thành quả chung tay xây dựng của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân. Các tuyến đường tại Bến Đền Tây được các thành viên ban tổ chức, ban giám khảo ghi nhận là kiểu mẫu để các khu dân cư trên địa bàn thị xã học tập và nhân rộng.

xay dung khu dan cu ntm kieu mau o quang nam diem sang thi xa dien ban
Các tuyến đường trung tâm vùng Gò Nổi (3 xã Điện Phong, Điện Trung và Điện Quang) của thị xã Điện Bàn ngày càng được đầu tư khang trang và đã gắn biển số nhà. Ảnh: Đoàn Hồng

“Trước khi được chọn làm điểm “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”, thôn đã lắp đặt xong hệ thống điện chiếu sáng qua các trục đường, trồng cây bằng lăng, cây hoàng hậu trên tuyến đường số 2 và số 3, hạ lề trồng cỏ gừng tại một tuyến giao thông quan trọng, mở mặt đường bê tông xi măng rộng 3m lên thành 5m… Qua tuyên truyền, các hộ gia đình đã sửa sang lại cảnh quan, bố trí tường rào cổng ngõ gọn gàng, sạch đẹp hơn….” – ông Sơn phấn khởi nói.

“Đảng viên trong thôn là người đi tiên phong hiến đất mở đường, di dời tường rào, cổng ngõ theo quy hoạch để chỉnh trang đường sá, cải tạo vườn tạp, trồng hoa, cây kiểng, cây xanh, thảm cỏ trước nhà nhằm làm gương cho quần chúng làm theo. Theo thống kê, thôn có khoảng 100 hộ dân di dời tường rào, cổng ngõ điều chỉnh tuyến đường thẳng hàng, thoáng rộng…” - Bí thư Đảng ủy xã Điện Quang - ông Trần Công Tin cho hay.

Xây dựng mô hình “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”, thôn vận động được khoảng 20 hộ đưa chuồng bò ra đồng chăn nuôi, tránh gây ô nhiễm trong khu dân cư. Cùng với đó, địa phương tiếp tục xây dựng 2 cống thoát nước, để mùa mưa không còn tình trạng đọng nước trên các tuyến đường…

Ông Trần Kim Sơn cho biết thêm, thời gian tới, các hội, đoàn thể của xã sẽ hỗ trợ cỏ gừng để thôn trồng trên một số tuyến giao thông còn lại. Để “tân trang” khu dân cư, địa phương sẽ tiếp tục huy động từ nhiều nguồn lực, nhất là sự ủng hộ của người dân và bà con đồng hương, các nhà hảo tâm khác. Được biết, vài năm gần đây, Bến Đền Tây đã vận động được hơn 1,5 tỷ đồng vào chỉnh trang, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn Trần Úc cho rằng, tỉnh cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình NTM gắn với tái cơ cấu ngành NN và giảm nghèo bền vững. Phân công cán bộ tỉnh trực tiếp chỉ đạo tại các xã, thôn chọn xây dựng “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”, có chương trình kiểm tra cụ thể về công tác lãnh, chỉ đạo xây dựng NTM đối với cấp uỷ các địa phương và cấp uỷ cơ sở. Cạnh đó, UBND tỉnh hiện bố trí 500 triệu đồng/xã NTM nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí. Nhưng để triển khai “Khu dân cư NTM kiểu mẫu’’, kinh phí đầu tư xây dựng các tiêu chí khác sẽ không có. Vì vậy, hỗ trợ nguồn lực cho nâng chuẩn các tiêu chí là rất cần thiết.