Võ Nhai thực hiện giáo dục an toàn giao thông tại các trường học
Một giờ học về an toàn giao thông của Trường Tiểu học Tràng Xá, huyện Võ Nhai.

Những buổi học về an toàn giao thông đã ăn sâu vào tâm trí học sinh, ngay từ khi còn non nớt, trẻ đã nhận biết luật đi đường ở vị trí giao cắt đường bộ và đường tầu hỏa, các biển cấm, biển báo hiệu trên đường, nguyên tắc giao thông…

Em Nông Khánh Bình, Học sinh Trường tiểu học Tràng Xá, Võ Nhai cho biết: “Thầy đã tuyên truyền về an toàn giao thông là đi xe đội mũ bảo hiểm, đi sang bên phải lề đường, và khi sang đường thì phải nhìn trước nhìn sau, khi không còn xe ô tô, xe máy thì mới được qua đường”.

Ngoài việc tuyên truyền cho học sinh thực hiện an toàn giao thông trên lớp, thì việc vận động các bâc phụ huynh cam kết thực hiện an toàn giao thông cũng rất quan trọng, góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho cả cộng đồng. Khi phụ huynh đưa đón con đến trường đã tự sắp xếp xe vào vị trí đỗ theo qui định, việc không đỗ xe lấn xuống lòng đường có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông ở cổng trường học.

Bà Cao Thị Thắm, xóm Đồng Danh, xã Tràng Xá, Võ Nhai cho biết: “Nhà trường để khoảng sân cho phụ huynh đi đón con, cháu để xe và đứng sắp xếp rất hợp lý, an toàn cho phụ huynh và cho các cháu”.

Chị Lý Thị Hiên, xóm Đồng Bài, xã Tràng Xá, Võ Nhai thì chia sẻ: “Cơ bản phụ huynh chúng tôi đến đón con đều mang mũ bảo hiểm đầy đủ, xếp xe ngay ngắn và được nhà trường tuyên truyền khi đón con, cháu phải nâng cao ý thức là phải đội mũ bảo hiểm cho các con. Phụ huynh cũng được nhà trường và công an tuyên truyền chúng tôi thấy rất có ích vì đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả mọi người”.

Xây dựng được chỗ đỗ xe gọn gàng, không gây ách tắc giao thông ở khu vực cổng trường là một sự cố gắng nỗ lực rất lớn của Ban giám hiệu của Trường tiểu học Tràng Xá, việc làm này đã được duy trì thường xuyên trong 2 năm trở lại đây. Nó đã và đang phát huy hiệu quả đến ý thức chấp hành luật giao thông từ học sinh cho đến phụ huynh.

Bà Trần Thị Tâm, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tràng Xá, Võ Nhai cho biết cách thực hiện ở đơn vị mình: “Chúng tôi thường cử một đội gồm có các đồng chí phụ trách trong Ban giám hiệu, trong chi đoàn nhà trường, các thầy cô giáo ra hướng dẫn phụ huynh và sắp xếp theo thứ tự thì phụ huynh và nhà trường phối hợp thực hiện rất tốt trong việc sắp xếp xe và đón con. Chúng tôi cũng tuyên truyền đến phụ huynh là phải cho con đội mũ bảo hiểm và xây dựng văn hóa ứng xử trong thực hiện an toàn giao thông”.

Võ Nhai thực hiện giáo dục an toàn giao thông tại các trường học
Tuyên truyền tốt và phối hợp sắp xếp, giải tỏa nên giao thông cổng trường học trên địa bàn huyện Võ Nhai được đảm bảo an toàn.

Nằm giữa trung tâm huyện, Trường tiểu học Đình Cả có số lượng học sinh lớn, thường xuyên tiếp xúc với mật độ người tham gia giao thông cao hơn các nơi khác, do vậy nhà trường thường xuyên quan tâm đến công tác an toàn giao thông cho học sinh. Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật giao thông đường bộ dưới nhiều hình thức cho học sinh, phụ huynh học sinh, qua đó ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của học sinh nâng lên rõ rệt.

Bà Đàm Thị Lý, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đình Cả, Võ Nhai thì cho biết: “Qua kết quả tuyên truyền trong một thời gian, thì tất cả các phụ huynh và các em học sinh thực hiện rất tốt Luật an toàn giao thông đường bộ và an toàn giao thông nơi cổng trường. Từ đầu năm học, đồng chí Tổng phụ trách và 2 giáo viên nam của trường tôi rất nhiệt tình, 1 người đọc loa hướng dẫn, 2 giáo viên thì ra ngoài cổng hỗ trợ phụ huynh học sinh xếp xe. Một, hai lần thành nếp là phụ huynh khi đi đón con chấp hành rất tốt trật tự giao thông nơi cổng trường”.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Võ Nhai đang quản lý 64 trường học, trong đó có 24 trường học mầm non, 21 trường tiểu học và 19 trường trung học cơ sở. Xác định rõ công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học có ý nghĩa quan trọng, giúp học sinh sớm hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông. Vì vậy, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phối hợp với Công an huyện Võ Nhai tổ chức được nhiều cuộc tuyên truyền về an toàn giao thông cho hàng nghìn lượt học sinh và giáo viên trong cả 3 bậc học, góp phần bảo đảm an toàn cho chính các em cũng như cộng đồng. Ngoài ra, việc tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh và giáo viên đã được duy trì thường xuyên, lồng ghép trong các buổi chào cờ đầu tuần, các buổi học ngoại khóa.

Bà Phan Thị Phương, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Võ Nhai cho biết thêm về cách chỉ đạo hiệu quả: “Các trường như tiểu học La Hiên, Trường tiểu học Lâu Thượng hay Trường tiểu học Thị trấn Đình Cả đều thực hiện rất tốt nội dung công tác tuyên truyền này. Chúng tôi cũng đã thành lập nhóm zalo để đưa những hình hành, hoạt động tuyên truyền hữu ích để các trường học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Thứ 2 là chúng tôi đang chỉ đạo các trường ngoài việc tuyên truyền, phổ biến cũng như phối hợp với Ban An toàn giao thông cũng như tuyên truyền sáng đầu giờ hay tuyên truyền phát thanh măng non tại các đơn vị trường học như là lồng ghép tuyên truyền vào các giờ học chính khóa”.

Những kết quả trong công tác giáo dục an toàn giao thông mà ngành giáo dục Võ Nhai đạt được là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả công tác an toàn giao thông học đường, giảm thiểu tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông rất cần sự phối hợp giáo dục giữa gia đình, nhà trường và địa phương./.