Võ Nhai: Tháo gỡ khó khăn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Khu dân cư số 1 thị trấn Đình Cả là dự án khu dân cư tập trung lớn nhất trên địa bàn huyện Võ Nhai có quy mô đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho khoảng 1.000 người

Nằm tại vị trí trung tâm của thị trấn Đình Cả, giáp Quốc lộ 1B và khu hành chính huyện Võ Nhai, dự án Khu dân cư số 1 thị trấn Đình Cả được UBND tỉnh phê duyệt có diện tích trên 7,4ha, tổng vốn đầu tư 97 tỷ đồng, do Công ty TNHH Tiến Hoa làm chủ đầu tư. Đây là dự án khu dân cư tập trung lớn nhất trên địa bàn huyện Võ Nhai từ trước tới nay, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho khoảng 1.000 người.

Sau hơn 3 năm thi công, dự án đã góp phần làm cho cảnh quan khu vực trung tâm thị trấn Đình Cả đẹp và hiện đại hơn. Tuy nhiên, thời gian qua, không ít người dân còn tỏ ra băn khoăn khi đã làm hợp đồng mua bán đất với chủ đầu tư, đã nộp một phần hoặc đủ giá trị hợp đồng nhưng vẫn chưa được bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Tổ dân phố Thái Long, thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai phản ánh: “Khi chúng tôi nộp tiền để mua cũng muốn được cấp quyền sử dụng đất nhưng đến giờ thì chưa được cấp. Tôi cũng cảm thấy lo lắng. Đến hỏi doanh nghiệp thì họ nói cứ yên tâm, sẽ được cấp bìa lâu dài”.

Chưa được giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng là lý do khiến nhiều người có nhu cầu xây dựng nhà ở còn gặp nhiều vướng mắc.

Anh Nguyễn Minh Khanh, Khu dân cư số 1, thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai cho biết: “Tôi đến công ty mua đất từ năm 2017. Trong hợp đồng hứa hẹn là đến quý 1/2018 là có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng sau đó tôi có đến vài lần họ bảo là chưa có. Công ty còn bảo nếu muốn trả lại, thanh lý hợp đồng thì vẫn được. Tôi thì mong muốn bên công ty làm sao làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất cho khách hàng. Vì trong cuộc sống cần đến giấy tờ này nhiều, ví dụ như muốn vay vốn ngân hàng để làm ăn thì phải có giấy này như tài sản bảo đảm”.

Vướng mắc này không chỉ là nỗi lo của người mua đất mà còn gây khó khăn trong công tác quản lý xây dựng cho chính quyền địa phương. Trong thời gian qua, chính quyền đia phương đã phải tiến hành xử phạt một số hộ gia đình vì có hành vi xây dựng trái phép trong phạm vi của dự án.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch UBND thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai cho biết: “Khó khăn cho địa phương trong công tác quản lý xây dựng khi một số hộ dân tự ý xây dựng. Chúng tôi đã đình chỉ không cho thi công 1 số công trình trong phạm vi khu dân cư này. Chúng tôi báo cáo huyện, lúc đó chủ đầu tư lại bảo đó là công trình nhà xưởng, kho bãi của họ đang xây dựng. Rất khó khăn trong quản lý vì rõ ràng họ chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Võ Nhai: Tháo gỡ khó khăn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Nhiều hộ dân đăng ký mua đất của dự án đang mong muốn sớm được cấp quyền sử dụng đất

Để giải quyết nội dung phản ánh của người dân, Ủy ban nhân dân huyện Võ Nhai đã có công văn số 2219 ngày 23/9/2019 về việc để nghị Công ty TNHH Tiến Hoa (Chủ đầu tư của dự án) có báo cáo trả lời bằng văn bản đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân hợp đồng nhận chuyển nhượng với công ty tại dự án khu dân cư số 1 thị trấn Đình Cả.

Theo đó, nguyên nhân đến thời điểm hiện nay chủ đầu tư dự án chưa cấp được Giây chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân là do trong quá trình triển khai thực hiện dự án có sự điều chỉnh của nhà nước về việc lựa chọn nhà đầu tư, đối với những dự án sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách. Đến nay, mới có văn bản hướng dẫn cụ thể, nên dự án bị kéo dài thời gian thực hiện. Ngày 11/9/2020 Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Quyết định số 2821 về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty TNHH Tiến Hoa tại dự án khu dân cư số 1, thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai đợt 1.

Để cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo hợp đồng chuyển nhượng, chủ đầu tư Công ty TNHH Tiến Hoa đang khẩn trương thi công hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khu dân cư theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Khi hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật mới được phép chuyển nhượng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch UBND thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai đề nghị: “Chúng tôi đã kiểm tra hồ sơ và báo cáo huyện những khó khăn, vướng mắc và đề nghị chủ đầu tư sớm hoàn thành các phần việc tại khu dân cư số 1 để làm sao cấp quyền sử dụng đất cho các hộ đã đăng ký theo đúng quy định của nhà nước”.

Ông Nông Văn Hồng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Tiến Hoa cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục hành chính. Và đến nay, chúng tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tới đây, chúng tôi sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng để chuyển giao cho người dân có thể đưa vào khai thác và sử dụng”.

Theo ghi nhận tại dự án, hiện nay, chủ đầu tư đang tiến hành hoàn thiện các hạng mục còn lại như lát vỉa hè, làm điện, nước, đồng thời cam kết sẽ hoàn thiện toàn bộ hạ tầng trước Tết Nguyên đán sắp tới./.