Hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi
Từ nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội, gia đình ông Hoàng Văn Thế đầu tư nuôi bò thương phẩm

10 năm về trước, gia đình ông Hoàng Văn Thế, ở xóm Thành Tiến, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai thuộc diện khó khăn của xã. Giờ đây, gia đình ông vươn lên trở thành hộ có thu nhập khá của địa phương. Từ năm 2009, với nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư vào chăm sóc gần 10 sào chè và đầu tư gần 200 gốc quýt cho năng suất cao. Mới đây, ông Thế tiếp tục vay thêm 100 triệu đồng để chuyển đổi cơ cấu kinh tế với việc đầu tư nuôi bò thương phẩm. Hiện tại, mô hình kinh tế của gia đình nếu trừ chi phí, mỗi năm cũng có gần 200 triệu đồng.

Ông Thế chia sẻ: “Được vay nguồn vốn của Ngân hàng chính sách, gia đình có thêm động lực, nguồn vốn, tự tin để phát triển kinh tế.”

Diện tích cây trồng vẫn vậy, song nhờ sự giúp đỡ và hướng dẫn tận tình của chính quyền và phía Ngân hàng chính sách xã hội trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đến nay kinh tế của gia đình ông Chu Thanh Hùng, ở xóm Hợp Nhất đã khá hơn trước và trở thành mô hình kinh tế điểm của Tràng Xá những năm gần đây.

Hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi
Mô hình trồng cây thanh long của gia đình ông Chu Thanh Hùng

Thông qua các tổ chức ủy thác, đến nay trên địa bàn xã Tràng Xá đã có trên 1.200 hộ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng khác được hỗ trợ vốn vay từ nguồn tín dụng ưu đãi, với tổng dư nợ trên 56 tỷ đồng. Qua quản lý thực tế, các nguồn vốn vay đều được sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhận xét về hiệu quả của chương trình tín dụng Ngân hàng chính sách xã hội tại địa phương, bà Chu Thị Lệ Hiền, Chủ tịch UBND xã Tràng Xá cho biết: “Đối với Tràng Xá đây là chương trình hiệu quả đối với các hộ còn khó khăn về phát triển kinh tế. Sau khi được tiếp cận nguồn vốn, chính quyền địa phương cũng thấy người dân đã tiếp cận và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả.”

Nếu như trước đây, tỷ lệ hộ nghèo của Tràng Xá là trên 12%, thì đến năm 2019, con số đó giảm xuống còn dưới 8%. Đáng chú ý, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng cao và có xu hướng bền vững. Kết quả này là nhờ sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ từ những chương trình tín dụng được Ngân hàng chính sách xã hội triển khai./.