Vấn đề ô nhiễm môi trường trại chăn nuôi ở thị trấn Quân Chu
2 trang trại chăn nuôi cạnh suối Sông Đất

Theo người dân của Thị trấn Quân Chu thì đây là 2 trang trại chăn nuôi có quy mô lớn và nằm cạnh nhau, thời gian vừa qua người dân thấy khu vực 2 trại chăn nuôi có mùi hôi thối và nước suối Sông Đất chuyển màu đen. Thấy có nguy cơ ô nhiễm môi trường không khí và nguồn nước người dân đã báo cáo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông về hiện tượng này.

Theo ông Lý Bá Vương ở thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ: “Suối có mùi hôi thối, có cặn phân, nhớt, lội qua bị quấn dính vào chân. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết để người dân ở đây có môi trường trong lành”.

Vấn đề ô nhiễm môi trường trại chăn nuôi ở thị trấn Quân Chu
Thân đập bị dò rỉ nước thải

Trực tiếp làm việc với lãnh đạo UBND thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ được biết, đây là 2 trang trại của bà Nguyên Thị Kim và ông Nguyễn Ngọc Tú. 2 trang trại chăn nuôi này hoạt động tại địa phương khá lâu và tương đối đảm bảo trong vấn đề môi trường. Năm 2019 có ý kiến của người dân về vấn đề ô nhiễm không khí của 2 trang trại này, thị trấn Quân Chu đã tiến hành kiểm tra và phát hiện việc xử lí khí thải của hầm Biogar chưa triệt để. Cụ thể nguồn khí thải thừa ra của hầm Biogar chưa được đốt hết, phát tán gây mùi hôi ra môi trường. Thị trấn đã tiến hành lập biên bản và xử lí phạt hành chính đồng thời đề nghị chủ trang trại dùng các giải pháp công nghệ khác để xử lí ô nhiễm không khí. Thị trấn đã mời các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ xử lí môi trường về mở lớp tâp huấn công nghệ xử lí bằng chế phẩm vi sinh, do vậy vấn đề ô nhiễm môi trường không khí trong năm 2020 của các trang trại chăn nuôi ở địa phương đã cơ bản được khắc phục.

Ông Trương Văn Ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ cho biết: “Trong thời gian qua nhân dân có phản ánh, việc phản ánh rất chính đáng. Chúng tôi luôn sẵn sàng cùng với người dân, các hộ chăn nuôi thực hiện tốt công tác môi trường. Chúng tôi đã trực tiếp vào trang trại của bà Kim, ông Tú, quy mô thực hiện đảm bảo, tuy nhiên quá trình vận hành chưa hoàn thiện nên có sự dò rỉ mùi ra môi trường, chúng tôi đã yêu cầu chủ trang trại xử lý ngay. Hiện nay có ý kiến về việc thực hiện như thế nào để đảm bảo tốt nhất về môi trường thì cũng là mong muốn của các hộ chăn nuôi và địa phương”.

Về vấn đề ô nhiễm nguồn nước suối Sông Đất từ trại chăn nuôi của bà Nguyễn Thị Kim khiến nhiều hộ dân có ý kiến thì theo lãnh đạo thị trấn, khi sự việc xảy ra lãnh đạo Thị trấn đã nắm bắt ngay dự luận người dân và tổ chức đoàn kiểm tra trực tiếp trang trại chăn nuôi của bà Nguyễn Thị Kim. Qua đó biết được trang trại này đang trong giai đoạn chạy thử giai đoạn 2, dự kiến đến hết tháng 12/2020 sẽ hoàn thành. Trong quá trình chạy thử có bị dò rỉ thân đập bể chứa chất thải ra suối Sông Đất. Nhưng trước khi đoàn kiểm tra của thị trấn đến thì chủ trang trại này đã chủ động tiến hành xử lí thân đập không còn hiện tượng dò rỉ chất thải ra môi trường.

Vấn đề ô nhiễm môi trường trại chăn nuôi ở thị trấn Quân Chu
Trang trại chăn nuôi của bà Nguyễn Thị Kim đã xử lí thân đập không còn hiện tượng dò rỉ chất thải ra môi trường

Ông Nguyễn Quốc Hoàng, đại diện hộ kinh doanh trang trại bà Nguyễn Thị Kim cho biết: “Trong khi trang trại đang hoàn thiện khu xử lý chất thải thì có trận mưa lũ to nên có bị sạt một chút nên có bị dò rỉ ra ngoài. Sau thời điểm đó chúng tôi tiến hành xử lý và hiện nay không còn rò rỉ nữa. Từ khi gia đình thực hiện dự án này gia đình quyết tâm thực hiện đúng quy định, sau hội thảo khoa học tỉnh mới tổ chức, gia đình đã quyết định đầu tư, chuẩn bị ký hợp đồng với Doanh nghiệp chuyên xử lý nước thải chăn nuôi, dự kiến cuối tháng 12 là hoàn thành”.

Thị trấn Quân Chu và xã Cát Nê, huyện Đại Từ đang là khu quy hoạch trang trại chăn nuôi. Hầu hết các chủ trang trại lớn đầu tư đều đảm bảo mọi thủ tục họp pháp, đặc biệt là đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên cũng có nhiều trang trại chưa thực hiện tốt vấn đề môi trường, cụ thể năm 2019 các cơ quan chức năng của tỉnh đã xử phát hơn 300 triệu đồng 3 chủ trang trại gây ô nhiễm môi trường tại xã Cát Nê. Đối với Thị trấn Quân Chu, quan điểm của chính quyền địa phương là ủng hộ các nhà đầu tư đến đầu tư phát triển kinh tế địa phương nhưng phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, nhất là về vấn đề đảm bảo môi trường:

Ông Trương Văn Ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ cho biết: “Theo chủ trương và quy hoạch đã kêu gọi được các nhà chăn nuôi về đầu tư. Quan điểm của địa phương là không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, yêu cầu tất cả các hộ chăn nuôi phải thực hiện đúng theo cam kếtvề các quy định đảm bảo môi trường”.

Tinh Thái Nguyên hiện đang chuyển dịch chăn nuôi từ quy mô hộ gia đình sang chăn nuôi tập trung và thâm canh với quy mô lớn. Cùng với đó, ô nhiễm môi trường chăn nuôi tại các vùng nông thôn ngày càng trở nên nghiêm trọng. Thực tế, nguyên nhân chính gây ô nhiễm không chỉ do chăn nuôi nhỏ lẻ, không kiểm soát được xả thải ra môi trường mà trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên việc chăn nuôi quy mô trang trại và thâm canh, mặc dù có áp dụng biện pháp xử lý môi trường, nhưng vẫn gây ô nhiễm môi trường, thậm chí ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là công tác quản lý môi trường và việc áp dụng công nghệ xử lí chất thải trong chăn nuôi chưa phù hợp.

Đối với 2 trang trại chăn nuôi lớn ở thị trấn Quân Chu, việc xử lí chất thải tránh gây ô nhiễm môi trường thải ra suối Sông Đất vừa qua cũng như chưa xử lý triệt để khí thải của hầm Biogar gây mùi hôi thối trong khu vực là hồi chuông cảnh báo về ô nhiễm môi trường cho các cấp, ngành quản lí cũng như chính các chủ trang trại.