Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ: Kết quả sau 3 năm đi vào hoạt động
Thực hiện kiểm định các phương tiện, thiết bị đảm bảo ATLĐ trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Trong 3 năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ đã không ngừng phát triển về mọi mặt, thực hiện tốt công tác phục vụ quản lý nhà nước về Khoa học và Công nghệ, thúc đẩy phát triển các hoạt động sự nghiệp và dịch vụ khoa học, kỹ thuật về tiêu chuẩn, đo lường chất lượng; ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ.

Đối với hoạt động dịch vụ, hiện nay, Trung tâm có khả năng hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử, kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đo điện trở nối đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã kiểm định đối chứng hơn 3.300 chiếc công tơ điện, 485 chiếc đồng hồ nước; kiểm định tiêu chuẩn đo lường chất lượng được 3.370 phương tiện đo các loại; kiểm định máy X quang được 65 thiết bị, đo điện trở nối đất cho trên 270 tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Kiểm định các phương tiện, thiết bị đảm bảo an toàn lao động trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh thu hoạt động dịch vụ 9 tháng đầu năm đạt 2,2 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Phạm Quốc Lập, Phó phòng Cơ điện an toàn, Công ty Cổ phần xi măng Quán Triều nhận xét: “Trung tâm là một đơn vị lâu năm trong lĩnh vực về kiểm định, có cán bộ có năng lực chuyên môn kiểm định máy móc, thiết bị với yếu tố nghiêm ngặt về an toàn. Công ty đã hợp tác với trung tâm từ năm 2011, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên đã phối hợp kiểm định, đảm bảo 100% không có yếu tố nguy hiểm về an toàn trong sản xuất của công ty”.

Trong lĩnh vực chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, trong năm vừa qua, Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ Thái Nguyên đã triển khai mô hình trồng thử nghiệm giống dưa hấu mặt trời đỏ với quy mô 4ha, tại các huyện Phú Bình, Định Hóa, Đại Từ và Thị xã Phổ Yên. Giống dưa hấu mặt trời đỏ có sức sinh trưởng, kháng sâu bệnh tốt, trái to, đồng đều, hình dạng màu sắc đẹp, ruột chắc, màu đỏ tươi và được người tiêu dùng ưa chuộng. Việc hỗ trợ người dân tiếp cận với những giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng và đáp ứng được thị hiếu của thị trường là mục tiêu hướng tới của của hoạt động ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ.

Anh Hoàng Đình Lập, Chủ nhiệm HTX nông sản sạch an toàn ATK Định Hóa, Thái Nguyên chia sẻ: “Trong thời gian vừa qua, được sự tam tâm của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên. Với giống dưa hấu mặt trời đỏ, chúng tôi trồng thử nghiệm và nhận thấy có nhiều ưu điểm. Trải qua một số lô sản xuất chúng tôi thấy khi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật được trung tâm chuyển giao thì chất lượng, năng suất của cây trồng tốt hơn những cây đang trồng trên địa bàn”.

Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ: Kết quả sau 3 năm đi vào hoạt động
Trung tâm Phát triển khoa học và Công nghệ Thái Nguyên chuyển giao kỹ thuật trồng giống dưa hấu mặt trời đỏ cho nông dân

Ngoài ra, Trung tâm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, vận hành hệ thống công nghệ thông tin; góp phần thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính của Sở Khoa học và Công nghệ.

Ông Trương Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên thông tin: “Với chức năng nhiệm vụ là đơn vị sự nghiệp công, phục vụ quản lý nhà nước, cung cấp các dịch vụ về Khoa học và Công nghệ, thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền về ứng dụng Khoa học và Công nghệ, mở rộng hoạt động về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, như an toàn lao động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh bạn, góp phần xây dựng ngành Khoa học và Công nghệ phát triển”.

Hàng năm, Trung tâm đều được Sở Khoa học và Công nghệ quan tâm đầu tư tăng cường tiềm lực khoa học kỹ thuật và công nghệ nhằm phục vụ có hiệu quả hoạt động sự nghiệp phục vụ quản lý nhà nước cũng như để thực hiện tốt cung cấp dịch vụ khoa học và công nghệ cho xã hội.

Ông Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên đưa ra đánh giá: “Trung tâm đã trưởng thành về mọi mặt, vượt bậc về chất lượng và số lượng. Trung tâm đã đảm bảo làm tốt ứng dụng và chuyển giao Khoa học và Công nghệ, xây dựng mô hình chuyển giao cho người dân, kiểm định, hiệu chuẩn về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, giữ chuẩn cho các cơ quan quản lý nhà nước, phục vụ hoạt động thanh tra kiểm tra và thông tin thống kê Khoa học và Công nghệ quản lý nhà nước, thực hiện dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp. Thời gian tới, trung tâm cần nâng cao chất lượng công tác quản lý về Khoa học và Công nghệ, đa dạng hóa loại hình dịch vụ, cung ứng dịch vụ công trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế”.

Với chức năng, nhiệm vụ là đơn vị sự nghiệp công phục vụ quản lý Nhà nước, cung cấp dịch vụ về khoa học và công nghệ tốt nhất cho xã hội; Trung tâm đặt mục tiêu, phấn đấu trở thành đơn vị mạnh trong vùng và trong cả nước./.