img_8719.jpeg

Các cơ quan liên quan của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham gia Hội thảo tham vấn xây dựng hồ sơ thành phố Đà Lạt gia nhập Mạng lưới.

Cụ thể, trong dịp kỷ niệm Ngày các Thành phố thế giới (31-10), Tổng Giám đốc UNESCO đã ký quyết định ghi danh Đà Lạt và Hội An cùng 53 thành phố khác trên toàn thế giới vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN), nâng tổng số Thành phố sáng tạo của UNESCO tại Việt Nam là 3 địa phương.

da-lat.jpg
Đà Lạt những năm gần đây đang dần trở thành điểm đến của người yêu nhạc.

Theo đó, Đà Lạt và Hội An nằm trong Đề án phát triển hệ thống các thành phố sáng tạo Việt Nam thuộc Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì xây dựng, thực hiện. Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) là cơ quan chủ trì triển khai Đề án, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam giữ vai trò tư vấn chuyên môn, phối hợp với các địa phương xây dựng hồ sơ, thực hiện các cam kết… Theo lộ trình từ nay đến năm 2030, cứ 2 năm, Việt Nam sẽ có tối đa hai thành phố xây dựng và nộp hồ sơ ứng cử gia nhập mạng lưới, với mục tiêu sẽ có từ 4 đến 6 thành phố được ghi danh vào Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Đối với Đà Lạt, trở thành Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc là một sự kiện ý nghĩa đánh dấu kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển thành phố, với mong muốn bên cạnh du lịch, tiềm năng của các ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt là âm nhạc sẽ đóng vai trò cốt lõi để thúc đẩy hội nhập quốc tế, phát triển đô thị bền vững, gắn kết các nhóm xã hội, dân tộc và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trong khi đó, với nguồn vốn văn hóa giàu có, đa dạng, độc đáo được kết tinh từ lịch sử hàng trăm năm, là điểm giao thoa của nhiều nền văn hóa, Hội An được coi là nơi nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo của cộng đồng. Phát huy truyền thống kết nối Đông - Tây, tích cực sử dụng các giải pháp sáng tạo nhằm định vị thương hiệu quốc tế, trong vai trò mới là Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian, Hội An được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những tiêu điểm ở châu Á lan tỏa sự bình yên từ sức sáng tạo bền vững.

hoi-an.jpg
Hội An nổi tiếng với vốn di sản từ nghề thủ công và nghệ thuật trình diễn dân gian.

Cũng theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO được thành lập năm 2004 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố có chung mục tiêu coi sáng tạo là yếu tố chiến lược cho phát triển đô thị bền vững, đặt các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo vào trung tâm của các kế hoạch phát triển cấp địa phương, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế. Mạng lưới hiện có 350 thành phố từ hơn 100 quốc gia, tập trung vào 7 lĩnh vực sáng tạo gồm Thiết kế, Văn học, Âm nhạc, Thủ công và Nghệ thuật dân gian, Ẩm thực, Điện ảnh và Nghệ thuật truyền thông.

Các thành phố sáng tạo mới được UNESCO công nhận sẽ nỗ lực thực hiện những cam kết đã đề ra trong hồ sơ đề cử, đồng thời hợp tác với các thành viên khác của Mạng lưới thúc đẩy các biện pháp đối phó với những thách thức mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng gia tăng, tốc độ đô thị hóa quá nhanh… cũng như đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy khả năng tiếp cận văn hóa và tăng cường sức mạnh của sáng tạo trong phát triển đô thị bền vững.