Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt - Thuận tiện, hiệu quả
Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt mang lại nhiều thuận lợi cho người dân.

Cùng với mọi mặt của đời sống xã hội, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động. Trong đó, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt đã mang lại nhiều thuận lợi, đặc biệt trong môi trường bệnh viện nhiều mệt mỏi, ốm đau thì việc ứng dụng các dịch vụ chuyển đổi số càng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều cho bệnh nhân cũng như người nhà.

Là bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh hạng 1, hàng ngày, Bệnh viện A Thái Nguyên đón tiếp hàng nghìn lượt bệnh nhân đến khám, điều trị và làm các thủ tục xuất viện. Để đẩy mạnh chuyển đổi số vào hoạt động chuyên môn, bệnh viện đã đầu tư hệ thống thiết bị máy móc và phần mềm quản lý trong khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí. Cùng với sự hướng dẫn của nhân viên y tế, các thủ tục thanh toán chi phí, viện phí tại đây cũng trở nên nhanh chóng, hiện nay, trên 50% lượng bệnh nhân tại bệnh viện sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Anh Hà Thái Dương, xã Lục Ba, huyện Đại Từ chia sẻ: "Khi sử dụng dịch vụ này tôi thấy rất tiện vì không cần mang theo tiền mặt, thanh toán nhanh và ở bất cứ nơi đâu cũng thanh toán được".

Chị Hoàng Thị Lan Phương, Tổ trưởng tổ thu viện phí, phòng Tài chính kế toán, Bệnh viện A Thái Nguyên cho hay: "Bệnh viện sử dụng QR tĩnh, QR động và quẹt thẻ, rất tiện lợi, bảo vệ tài sản cho người dân và an toàn thu chi cho cán bộ y tế".

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt - Thuận tiện, hiệu quả
Hệ thống bệnh viện tư nhân trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang đồng bộ các dịch vụ chuyển đổi số trong hoạt động thanh toán viện phí.

Bên cạnh các bệnh viện công, hệ thống bệnh viện tư nhân trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang đồng bộ các dịch vụ chuyển đổi số trong hoạt động thanh toán viện phí. Không chỉ ở quầy thanh toán của bệnh viện, ngay tại các phòng khám và khoa điều trị cũng trang bị hệ thống thanh toán với mã QR và nhân viên thanh toán, giúp quá trình khám bệnh của người dân được tiện lợi, nhanh chóng.

Bác sĩ Chuyên khoa II Phan Bá Đào, Phó Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên cho biết: "Qua theo dõi và thống kê, chúng tôi thấy có những lúc tỷ lệ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt lên tới 70%, nhiều ưu điểm như nhanh, chính xác".

Với nhiều nỗ lực, đến nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện trên địa bàn tỉnh đã chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt. Để đạt được kết quả đó, cùng với việc tập huấn, nâng cao khả năng tiếp cận công nghệ thông tin cho cán bộ y tế, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý cũng như chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phối hợp với các đơn vị và cơ sở y tế đảm bảo hạ tầng phần mềm, dịch vụ thông suốt, đa dạng các dịch vụ và phương thức thanh toán điện tử. Đây cũng sẽ là mục tiêu mà ngành Y tế Thái Nguyên tiếp tục hướng đến trong thời gian tới, nhằm áp dụng mạnh mẽ hơn nữa chuyển đổi số trong hoạt động, hướng tới sự hài lòng của người bệnh./.