Dừng bán sim qua kênh đại lý, xử lý triệt để sim không chính chủ, sim rác
VNPT Thái Nguyên cho biết, hiện tài khoản kích hoạt của các đại lý đã khóa, làm thủ tục dừng triển khai bán sim với các đại lý ủy quyền.

Trước quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông siết chặt hoạt động bán sim di động tại các đại lý ủy quyền của các nhà mạng trên toàn quốc, đại diện nhà mạng trên địa bàn tỉnh cho biết: “Doanh nghiệp tuân thủ và chấp hành các quy định của Bộ”. VNPT Thái Nguyên cho biết, đơn vị này có trên 100 đại lý ủy quyền và hiện tài khoản kích hoạt của các đại lý đã khóa, làm thủ tục dừng triển khai bán sim với các đại lý ủy quyền. Dừng bán sim tại các kênh đại lý, thay vào đó VNPT sẽ thực hiện qua các kênh bán như VNPost (điểm bán hợp tác của VNPT với bưu chính), tại các cửa hàng và qua kênh chuỗi như các hệ thống bán lẻ điện thoại lớn.

Chị Hoàng Thảo Phương, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Sau khi được hướng dẫn, tôi thấy các thao tác cũng đơn giản có thể về nhà và hướng dẫn cho mọi người".

Chị Nguyễn Thị Hương Giang, nhân viên kinh doanh online VNPT VinaPhone - Thái Nguyên cho hay: "Hiện nay, khách hàng có thể mua sim tại các điểm giao dịch trực tiếp của VNPT VinaPhone trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ngoài ra, khách hàng có thể ra các chuỗi cửa hàng Thế giới di động, FPT shop hoặc điểm bưu điện văn hóa xã. Khách hàng có thể gặp trực tiếp nhân viên bán hàng lưu động của VNPT VinaPhone để trực tiếp mua sim".

Dừng bán sim qua kênh đại lý, xử lý triệt để sim không chính chủ, sim rác
Nhiều kênh bán hàng khác cũng đang được các nhà mạng tích cực triển khai nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng.

Hiện Viettel Thái Nguyên có trên 400 đại lý ủy quyền bán sim trên toàn tỉnh, chiếm khoảng 70% thị phần sim bán ra thị trường của doanh nghiệp. Hiện đơn vị này cũng đã thực hiện việc dừng bán sim tại các đại lý ủy quyền.

Chị Vũ Thị Liêm, Chủ cửa hàng sim thẻ Vượng Liêm, TP Thái Nguyên cho hay: "Mới thông báo được 2 ngày nhưng đã khóa, tôi cho rằng cần có phương án hỗ trợ đại lý điểm bán".

Ông Vũ Thạch Hiển Giang, Phó Giám đốc Viettel Thái Nguyên cho biết: "Với quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, việc đăng ký thông tin thuê bao được thực hiện tại các cửa hàng trực tiếp của Viettel cũng như hệ thống siêu thị Viettel, những điểm đăng ký thông tin thuê bao sẽ được chính xác, giảm thiểu tình trạng thuê bao có thông tin không chính xác".

Theo thống kê từ các nhà mạng cho thấy, trong số những sim được bán ra thị trường hiện nay, có tới 80% phát hành qua kênh đại lý ủy quyền của nhà mạng, 10% được bán trực tiếp từ nhà mạng qua các cửa hàng giao dịch và 10% qua kênh chuỗi gồm các hệ thống bán lẻ điện thoại lớn. Trong số đó, kênh đại lý được đánh giá là nguồn tạo ra nhiều sim không chính chủ nhất.

Ông Vũ Thạch Hiển Giang, Phó Giám đốc Viettel Thái Nguyên cho biết thêm: "Tại Viettel Thái Nguyên, chúng tôi có 10 cửa hàng trực tiếp, 7 hệ thống siêu thị Viettel Store trên địa bàn. Ngoài ra, chúng tôi có 50 nhân viên kinh doanh dịch vụ viễn thông. Chúng tôi khuyến cáo người dân có thể đến với cửa hàng trực tiếp của Viettel để đăng ký thông tin thuê bao. Ngoài ra, đối với đại lý điểm bán trước đây có lượng đăng ký thông tin thuê bao nhiều, chúng tôi xây dựng đây là những điểm cộng tác viên của Viettel. Khi khách hàng có nhu cầu đăng ký thông tin thuê bao chúng tôi cũng có thể cử nhân viên Viettel đến hỗ trợ trực tiếp tại các đại lý".

Việc dừng bán sim qua kênh đại lý và điểm bán ủy quyền đồng thời đẩy mạnh phát hành, cung cấp sim trực tuyến được kỳ vọng nâng cao tính minh bạch cho thị trường, góp phần xử lý triệt để tình trạng sim không chính chủ, sim rác, tạo ra sự tiện lợi, nhanh chóng cho người dân khi tham gia vào xã hội số./.