Straits Times ngày 13/12 đưa tin, các phương tiện truyền thông Trung Quốc dẫn lời Ngoại trưởng nước này Vương Nghị: “Tôi có thể nói rõ với các bạn rằng, bất kỳ ai cố gắng phá vỡ nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’ và có ý định làm tổn thương lợi ích cốt lõi của Trung Quốc sẽ chẳng khác nào tự ném đá vào chân mình”.

trung quoc canh bao hau qua neu pha vo nguyen tac mot trung quoc
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: AP)

Tuyên bố của ông Vương Nghị dù không chỉ đích danh nhưng được cho là nhằm vào Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News hôm 11/12, trả lời về cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho rằng, “Mỹ không cần phải bị ràng buộc bởi chính sách ‘Một Trung Quốc’ nếu không thể thỏa thuận được với Trung Quốc về một số vấn đề, bao gồm cả thương mại”.

Ông Vương Nghị cũng cho biết thêm rằng, Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến sau cuộc điện đàm hôm 2/12 giữa ông Donald Trump với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Năm 1979, Mỹ công nhận chính sách “Một Trung Quốc”, cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, đang chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết./.