Quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Cả nước có tổng diện tích rừng là trên 14,8 triệu ha. Năm 2023, các cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 3.300 vụ vi phạm liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng, giảm so với năm 2022. 4 tháng đầu năm 2024, phát hiện 650 vụ phá rừng. Nhìn chung số vụ vi phạm pháp luật về quản lý bảo vệ rừng đã giảm dần qua các năm. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng phá rừng, khai thác gỗ trái pháp luật diễn ra thường xuyên tại một số vùng trọng điểm.

Năm 2023 và 4 tháng đầu năm nay, cả nước đã xảy ra gần 400 vụ cháy rừng. Nguyên nhân chính là do nền nhiệt và số ngày nắng nóng cao hơn trung bình nhiều năm, cùng với sự bất cẩn của người dân trong đốt nương làm rẫy, sử dụng lửa trong rừng.

Đối với tỉnh Thái Nguyên hiện có diện tích rừng tự nhiên là 352.000 ha. Năm 2023, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chỉ xảy ra 02 vụ cháy rừng trồng với gần 5 ha bị ảnh hưởng, không có thiệt hại về người. Từ đầu năm 2024 đến nay không có cháy rừng xảy ra. Tỉnh đã cũng nghiêm túc triển khai phương án phòng cháy chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng Công an, Quân đội, Kiểm lâm cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, nòng cốt là lực lượng Kiểm lâm.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách lâm nghiệp trên cơ sở Luật Lâm nghiệp để nâng cao năng lực về quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; tạo điều kiện và khuyến khích sự tham gia của các cá nhân, tổ chức kinh tế, xã hội trong và ngoài nước tham gia công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; Ứng dụng khoa học công nghệ; Tuyên truyền, giáo dục nâng cao năng lực, nhận thức về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng hiệu quả…