trieu tien duyet binh ram ro mung sinh nhat lanh tu
Xe quân sự xuất hiện tại thủ đô Bình Nhưỡng từ tờ mờ sáng (Ảnh: Reuters)

Theo AFP, hàng trăm xe tải chở đầy binh lính đã xếp hàng dọc bờ sông Taedong từ sáng sớm để chuẩn bị cho lễ diễu binh ở thủ đô Bình Nhưỡng vào sáng nay.

Lễ diễu binh hoành tráng này được tổ chức để kỷ niệm 105 ngày sinh của cố lãnh tụ, nhà lập quốc Kim Nhật Thành và còn được gọi là “Ngày Mặt trời” của Triều Tiên.

Tuy nhiên, sự kiện này cũng nhằm phát đi một thông điệp rõ ràng tới Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước khác về sức mạnh quân sự của Triều Tiên.

Khoảng 200 nhà báo quốc tế đã đổ về thủ đô Bình Nhưỡng để đưa tin về lễ kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Các chuyên gia quân sự lo ngại rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa trong ngày hôm nay. Trước đó, Bình Nhưỡng cũng đã thông báo về “sự kiện lớn” trong tháng 4 này.

Lễ duyệt binh diễn ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang gặp nhiều căng thẳng. Hải quân Mỹ đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson tới gần bán đảo Triều Tiên nhằm phát đi một tín hiệu cứng rắn tới Bình Nhưỡng.