Tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ khuyến công
Máy ly tâm vắt bột của HTX miến Việt Cường

Được hỗ trợ gần 200 triệu đồng để đầu tư máy ly tâm vắt bột, quy trình sản xuất miến dong của HTX miến Việt Cường được cải thiện, năng lực sản xuất và lợi nhuận của đơn vị đã tăng lên so với trước kia. Đây cũng là một trong những đơn vị đã phát huy hiệu quả sự hỗ trợ của đề án khuyến công địa phương năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc HTX miến Việt Cường huyện Đồng Hỷ chia sẻ: "Từ khi được Trung tâm khuyến công hỗ trợ máy vắt bột thì bột từ nước qua máy thành khô luôn, do vậy chất lượng là vượt trội và bảo quản được lâu hơn".

Thực hiện đề án hỗ trợ khuyến công Quốc gia và địa phương giai đoạn 2016-2020, tỉnh Thái Nguyên đã và đang triển khai trên 120 đề án hỗ trợ khuyến công với tổng kinh phí thực hiện trên 21 tỷ đồng. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện trên 20 đề án hỗ trợ khuyến công, với tổng kinh phí thực hiện hơn 3 tỷ đồng. Thông qua đề án, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp được đầu tư, tiếp cận và chuyển giao ứng dụng máy móc, thiết bị sản xuất hiện đại. Tuy nhiên, nguồn kinh phí hạn chế nên chưa đáp ứng được nhu cầu của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Anh Hoàng Minh Tuấn, Cơ sở sản xuất kinh doanh nội thất Hoàng Tuấn, TP Sông Công cho biết: "Thiết bị của cơ sở sản xuất giao động khoảng trên 1 tỷ đồng, đề nghị Nhà nước có cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp"

Ông Mẫn Văn Loan, Cơ sở sản xuất tủ nhôm nhựa xã Thanh Ninh, huyện Phú Bình ý kiến: "Chúng tôi khó khăn nhất là về máy móc thiệt bị, đề nghị các cấp ngành tiếp tục hỗ trợ cơ sở của gia đình có thêm thiết bị để phục vụ sản xuất"

Tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ khuyến công
Nguồn kinh phí hạn chế nên chưa đáp ứng được nhu cầu của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn

Để khắc phục những bất cập này, vừa qua, Sở Công thương đã chủ động tinh gọn các thủ tục trình, thẩm định, phê duyệt đề án. Ngoài ra, với sự chủ động, linh hoạt của các địa phương trong việc lồng ghép các chương trình, đề án với chương trình khuyến công đã tạo điều kiện để doanh nghiệp, HTX nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Ông Trần Anh Sơn, Trưởng phòng quản lý Công nghiệp và Năng lượng, Sở Công thương Thái Nguyên cho biết: "Khi tiếp nhận hồ sơ từ Trung tâm khuyến công, Sở cũng thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ cho các cơ sở để xây dựng các đề án cũng như đầu tư mua sắm trang thiết bị đảm bảo đúng các mục tiêu của đề án cũng như đáp ứng được nhu cầu sản xuất của cơ sở".

Với mục tiêu kịp thời nắm bắt tình hình thực tế tháo gỡ những khó khăn, hỗ trợ và thúc đẩy cho các HTX, hộ kinh doanh, doanh nghiệp ổn định sản xuất, sự hỗ trợ của đề án bước đầu đã phát huy hiệu quả, là đòn bẩy để công nghiệp địa phương từng bước hiện đại hóa, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh trong thời gian tới./.