Căn cước công dân gắn chíp không có chức năng định vị, theo dõi người dùng
Theo kế hoạch, việc cấp thẻ căn cước công dân trên địa bàn thành phố Thái Nguyên sẽ hoàn thành trước ngày 01/7/2021

Một buổi thực hiện cấp thẻ căn cước công dân lưu động tại trụ sở Công an phường Đồng Quang do Đội Quản lý hành chính và Trật tự xã hội Công an thành phố Thái Nguyên thực hiện. Các bước thu nhận thông tin, gồm các thông tin cơ bản như họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, nơi đăng hộ khẩu thường trú, đặc điểm nhận dạng; thu nhận vân tay lăn và chụp ảnh thẻ căn cước công dân, được thực hiện thông qua đường truyền và tiến hành khá nhanh chóng. Chỉ mất khoảng 4-5 phút công dân đã được hướng dẫn, thực hiện xong việc khai báo, làm thủ tục.

Anh Nguyễn Minh Quý, tổ dân phố 9, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên nhận xét: “Đến phường làm thẻ căn cước công dân như này tôi thấy cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, cụ thể. Ngoài ra, công tác phòng, chống dịch cũng được làm tốt như hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn”.

Ông Nguyễn Đức Thạnh, tổ dân phố 6, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: “Hôm nay tổ chức tại địa phương, chúng tôi là những người cao tuổi cho nên rất thuận lợi, đỡ phải đi xa”.

Để bảo đảm tiến độ triển khai cấp thẻ căn cước công dân trên địa bàn thành phố trước ngày 01/7/2021, công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức rà soát, thống kê số đối tượng từ đủ 14 tuổi trở lên thuộc diện cấp thẻ căn cước công dân; nhập thông tin của công dân vào hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về chủ trương chuyển đổi đồng bộ từ chứng minh nhân dân 9 số sang thẻ căn cước công dân, tầm quan trọng của việc cấp thẻ căn cước công dân phục vụ công tác quản lý Nhà nước và thực hiện nhu cầu giao dịch của người dân. Đồng thời lập danh sách, đảm bảo đủ số lượng cán bộ, tập huấn, nâng cao trình độ cho cán bộ, chiến sỹ đáp ứng yêu cầu thực hiện công tác cấp căn cước công dân, có tối thiểu 2 tổ công tác thực hiện việc thu nhận thông tin lưu động để căn cước công dân, trong đó, mỗi tổ có từ 3 cán bộ, chiến sỹ trở lên; đảm bảo cơ sở vật chất, máy móc, vật tư, trang thiết bị, biểu mẫu để tiến hành triển khai cấp căn cước công dân.

Trung Tá Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Thái Nguyên cho biết: "Công an thành phố, trực tiếp là đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an thành phố Thái Nguyên đã tiến hành cấp lưu động cho công dân trên địa bàn ngay từ những ngày đầu năm. Trước hết, chúng tôi cấp cho các trường hợp là lãnh đạo UBND các cấp, HĐND, MTTQ và các trường hợp là lão thành cách mạng cũng như tổ trưởng nhân dân. Theo kế hoạch, đến ngày 1/7/2021 chúng tôi phải cấp được 17.000 nghìn căn cước công dân”.

Được biết, dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân gắn chíp khác với căn cước công dân hay chứng minh nhân dân loại có 12 số hiện hành. Với chíp điện tử được tích hợp đầy đủ thông tin, người dân khi thực hiện các giao dịch và làm thủ tục hành chính sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng căn cước công dân. Đặc biệt, việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin. Chíp gắn trong căn cước không có chức năng định vị, theo dõi công dân. Căn cước công dân gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm và bổ sung hoặc sửa đổi thông tin..

Căn cước công dân gắn chíp không có chức năng định vị, theo dõi người dùng
Căn cước công dân gắn chíp không có chức năng định vị, theo dõi, mang tính bảo mật, thuận lợi và tiện ích cho người dùng

Trung Tá Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Thái Nguyên khẳng định: “Căn cước công dân gắn chíp điện tử không có chức năng định vị và trị trí của công dân. Để tạo điều kiện thuận lợi khi làm căn cước công dân gắn chíp điện tử thì mỗi công dân khi có thay đổi về ngày tháng, năm sinh, nguyên quán thì phải đến cán bộ tư pháp xác nhận và đến cơ quan công an để bổ sung thay đổi vào cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư”.

Trước mắt Công an thành phố sẽ tổ chức lưu động đến trụ sở công an các phường, xã trên địa bàn làm thủ tục cấp căn cước cho công dân, những đối tượng được ưu tiên trước là lãnh đạo UBND các cấp, lực lượng vũ trang và hộ gia đình chính sách. Thời gian tới sẽ triển khai tới toàn thể người dân.

Theo kế hoạch của Công an tỉnh, dự kiến đến ngày 01/07/2021 sẽ hoàn thành việc cấp gần 1 triệu thẻ căn cước công dân trên địa bàn tỉnh. Thẻ căn cước công dân có thông tin về số định danh cá nhân, nơi thường trú sẽ là cơ sở để thực hiện các giao dịch của người dân thay cho sổ hộ khẩu, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về dân cư, phục vụ yêu cầu nghiệp vụ của lực lượng Công an cũng như hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.