Giải pháp công nghệ số cho sản phẩn trà Thái Nguyên
Hội nghị chuyên đề bàn giải pháp công nghệ số cho sản phẩm chè trà Thái Nguyên. |
Các ý kiến tham gia của đại diện lãnh đạo các ngành liên quan, các huyện, thành phố, doanh nghiệp và hợp tác xã trong tỉnh đều cho rằng giải pháp phát triển ngành chè, đặc biệt là giải pháp công nghệ cho sản phẩm chè Thái Nguyên trong thời đại 4.0 là rất cần được thúc đẩy thực hiện.
Đề xuất giải pháp cụ thể, đại diện Tập đoàn VNPT đã giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện, trong đó tập trung vào việc ứng dụng nền tảng VNPT Green. Đây là giải pháp tích hợp công nghệ số vào quy hoạch vùng chè tập trung, quản lý sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và thúc đẩy đầu tư vào các khâu chế biến chuyên sâu. Hệ sinh thái này cũng hỗ trợ quản lý vùng trồng bằng công nghệ định vị GPS, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và xây dựng thương hiệu chè Thái Nguyên trên các sàn thương mại điện tử.
Thái Nguyên hiện có hơn 22,2 nghìn ha chè, năng suất đạt 127 tạ/ha, sản lượng hằng năm lên tới 272,8 nghìn tấn, dẫn đầu cả nước về sản xuất chè. Đến nay, tổng diện tích trồng chè được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ trên địa bàn tỉnh là gần 5.500 ha, trong đó 121 ha đạt tiêu chuẩn hữu cơ. Tỉnh đã xây dựng và quản lý 55 mã vùng trồng chè với hơn 1.000 ha được gắn định vị GPS để truy xuất nguồn gốc.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao các giải pháp VNPT đưa ra, giao cho Sở Nông nghiệp - PTNT làm đầu mối để cụ thể hóa thành chủ trương của tỉnh; đồng thời đề nghị VNPT phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai. Theo chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, việc triển khai mô hình không sử dụng kinh phí của Nhà nước, không thu phí sử dụng của người dân. Các hợp tác xã và doanh nghiệp, trước mắt sẽ được dùng miễn phí. Khi việc thực hiện mô hình có hiệu quả có thể sẽ tính phí ở mức phù hợp. Kết luận hội nghị, đồng chí khẳng định sự kết hợp giữa chuyển đổi số và định hướng sản xuất bền vững sẽ đưa chè Thái Nguyên trở thành sản phẩm không chỉ dẫn đầu về sản lượng mà còn vươn xa về chất lượng và giá trị thương hiệu./.