Cùng dự lễ giao nhận quân tại các địa phương trên địa bàn có lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 1; đại diện lãnh đạo các đơn vị nhận quân, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh. Đây là năm thứ 6 công tác tuyển quân của tỉnh được tổ chức một lần duy nhất trong năm và diễn ra đồng loạt tại 9 huyện, thành, thị trong tỉnh. Đây cũng là năm thứ 2, lễ giao nhận quân diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Bởi vậy, theo ghi nhận chung, lễ giao nhận quân tại các địa phương đều được tổ chức trang trọng, ngắn gọn và đảm bảo an toàn theo đúng chỉ đạo chung của Bộ Quốc phòng và tỉnh Thái Nguyên.

Thái Nguyên: Lễ giao nhận quân năm 2021 diễn ra trang trọng, ngắn gọn, an toàn
Lễ giao nhận quân tại TP Thái Nguyên

Cùng với việc đảm bảo các chỉ tiêu giao nhận quân đạt chất lượng, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng, Quân khu 1 và của tỉnh Thái Nguyên về việc tổ chức giao, nhận quân năm 2021 trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tổ chức giao, nhận quân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được tổ chức theo tinh thần chung là ngắn gọn, thời gian không quá 20 phút. Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được Ban Tổ chức tại từng địa phương chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ. Theo đó, một số nội dung trong chương trình được cắt giảm; số người đến đưa, tiễn tân binh được hạn chế, không để người không liên quan vào khu vực tổ chức lễ giao, nhận quân, các đơn vị phối hợp với ngành Y tế tổ chức kiểm tra nhanh thân nhiệt và phát bổ sung khẩu trang, rửa tay sát khuẩn tới 100% công dân nhập ngũ và công dân có mặt tại lễ giao, nhận quân. Nếu phát hiện có công dân bị sốt, thực hiện xử lý theo quy định.

Mặc dù buổi lễ giao, nhận quân năm nay diễn ra trên tinh thần ngắn ngọn, tuy nhiên vẫn đảm bảo trang trọng, không khí thi đua lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự hết sức sôi nổi, khí thế.

Trong đợt tuyển quân năm nay, thành phố Thái Nguyên có 320 tân binh là những thanh niên ưu tú, lên đường nhập ngũ, tham gia sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, 261 tân binh được giao về các đơn vị Quân đội và 58 tân binh sẽ về các đơn vị công an. Theo đánh giá, chất lượng tuyển quân của Thành phố cao hơn cả về trình độ văn hóa và sức khỏe so với những năm trước, trong đó 3 công chức tham gia nhập ngũ và 26 thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ.

Thượng tá Nguyễn Thanh Ngân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS thành phố Thái Nguyên cho biết: "Số lượng công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm nay tăng hơn năm 2020, thể hiện truyền thống của địa phương, thể hiện nhận thức của mỗi mỗi gia đình và công dân khi đến tuổi nhập ngũ".

Vinh dự và tự hào khi được khoác trên mình màu áo xanh của lực lượng QĐND, CAND Việt Nam anh hùng, trong không khí của ngày hội lớn, các tân binh đã thể hiện sự quyết tâm trước khi lên đường.

Một trong số ít nữ tân binh tòng quân đợt này, Tân binh Nguyễn Thị Kim Ngân, Phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, với trách nhiệm và lòng tự hào sâu sắc: "quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống...".

Tân binh Trần Đăng Khoa, Viên chức Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết: "Bản thân nhận thức đầy đủ trách nhiệm công dân, đã chủ động, sẵn sàng khi có lệnh gọi nhập ngũ. Bản thân xin hứa hoàn thành tốt nhiệm vụ, khi trở về cơ quan công tác được trưởng thành hơn".

Thái Nguyên: Lễ giao nhận quân năm 2021 diễn ra trang trọng, ngắn gọn, an toàn
Lễ giao nhận quân tại huyện Đại Từ

Đối với huyện Đại Từ, phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, năm 2021, toàn huyện có 297 thanh niên ưu tú lên đường bảo vệ Tổ quốc, trong đó chỉ tiêu quân đội là 255 tân binh và 31 chỉ tiêu là công an nghĩa vụ. Do làm tốt các bước trong quy trình tuyển quân với phương châm "tuyển người nào chắc người đó" nên 100% thanh niên nhập ngũ của huyện Đại Từ có sức khỏe tốt; trình độ học vấn Cao đẳng và Đại học chiếm trên 30%, đặc biệt 65 công dân là đảng viên và đối tượng đảng.

Thượng tá Vũ Văn Thực, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS huyện Đại Từ cho biết: "Đã thực hiện tốt các khâu, các bước từ sơ tuyển, khám tuyển, phúc tra chất lượng chính trị nhằm nâng cao chất lượng tuyển quân".

Tân binh Hoàng Ngọc Hà, xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ: "Tôi nhận thức rõ trách nhiệm công dân, đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Tôi sẽ tích cực hoạt động trong quân ngũ, rèn luyện bản thân, bảo vệ tổ quốc".

Thái Nguyên: Lễ giao nhận quân năm 2021 diễn ra trang trọng, ngắn gọn, an toàn
Lễ giao nhận quân tại TP Sông Công

Năm nay, thành phố Sông Công có 115 công dân tham gia nhập ngũ, trong đó 95 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự, 20 công dân tham gia công an nghĩa vụ, được biên chế về 4 đơn vị nhận quân của Bộ Quốc phòng và Công an tỉnh Thái Nguyên. Đối với địa bàn đặc thù có nhiều khu, cụm công nghiệp, nên để đảm bảo chỉ tiêu tuyển quân, nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức, nhận thức và trách nhiệm của công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ được tập trung thực hiện. Cùng với đó, việc đảm bảo các chính sách hậu phương quân đội được quan tâm, nhằm giúp các tân bình yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS thành phố Sông Công cho biết: "Thành phố đã giao Hội đồng NVQS, các địa phương rà soát kỹ, nắm chắc các đối tượng, đặc biệt là đối tượng giãn, hoãn thời gian hoặc hoàn cảnh gia đình khó khăn và niêm yết danh sách công khai ở địa phương, cơ sở. Phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP Sông Công... quan tâm, tiếp nhận vào làm việc khi công dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương".

Thái Nguyên: Lễ giao nhận quân năm 2021 diễn ra trang trọng, ngắn gọn, an toàn
Lễ giao nhận quân tại huyện Phú Lương

Trong đợt giao nhận quân năm nay, huyện Phú Lương được giao chỉ tiêu tuyển chọn 232 tân binh. Trong đó, 206 tân binh được biên chế về các đơn vị quân đội và 26 tân binh được biên chế về các đơn vị công an. Nhìn chung chất lượng các tân binh năm nay cao hơn so với năm trước, sức khỏe tốt, tư tưởng chính trị vững vàng. Để thực hiện tốt công tác tuyển quân, trước đó, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tốt công tác tuyên truyền, gặp mặt động viên các gia đình có tân binh lên đường nhập ngũ. Do vậy, các tân binh đều hăng hái, phấn khởi lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Về giải pháp nâng cao chất lượng lý luận chính trị cho tân binh, Thượng tá Bế Minh Chí, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS huyện Phú Lương cho biết: "Chúng tôi mở lớp nhận thức về Đảng cho Đoàn viên thanh niên ưu tú do các xã lựa chọn lên, để khi vào quân ngũ anh em tiếp tục rèn luyện, phấn đấu trở thành Đảng viên".

Bà Nguyễn Thị Xuân Tình, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương có con lên đường nhập ngũ, nói: "Tôi rất mong con tôi và tất cả các tân binh luôn mạnh khỏe, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Thái Nguyên: Lễ giao nhận quân năm 2021 diễn ra trang trọng, ngắn gọn, an toàn
Lễ giao nhận quân tại huyện Định Hóa

Năm nay, huyện Định Hóa có 206 tân binh lên đường nhập ngũ, trong đó, 180 tân binh thực hiện nghĩa vụ quân sự; 26 tân binh thực hiện nghĩa vụ công an, được biên chế về 4 đơn vị. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên Lễ giao nhận quân của huyện đã bảo đảm chỉ tiêu về quân số, chất lượng và đáp ứng tốt các điều kiện phòng chống dịch bệnh COVID-19. 100% tân binh đủ điều kiện về tiêu chuẩn sức khoẻ, trình độ, đạo đức và bản lĩnh chính trị… trước khi lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Tân binh Khương Chí Khiêm, xã Kim Phượng, huyện Định Hoá, nói: "Em sẽ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thực hiện tốt nghĩa vụ".

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Định Hóa cho biết: "Đợt tuyển quân lần này của Định Hóa có 75% thanh niên là người dân tộc thiểu số, huyện đã tuyên truyền thông qua các tổ chức đoàn thể, qua Già làng trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng trong việc chấp hành nghĩa vụ quân sự".

Thái Nguyên: Lễ giao nhận quân năm 2021 diễn ra trang trọng, ngắn gọn, an toàn
Lễ giao nhận quân tại huyện Võ Nhai

Chuẩn bị cho công tác tuyển quân năm 2021, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Võ Nhai đã phối hợp các xã và thị trấn thực hiện các bước xét duyệt, khám sức khỏe cho các thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự và phát lệnh gọi nhập ngũ theo quy định. Trong đợt này, huyện được giao 165 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự, trong đó có 21 thanh niên tham gia Công an nghĩa vụ. Các tân binh đều khẳng định được tinh thần, bản lĩnh của tuổi trẻ hăng hái lên đường nhập ngũ. Sự động viên của gia đình cũng đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các tân binh.

Tân binh Nông Mạnh Hoàng, xã Vũ Chấn, huyện Võ Nhai: "Đây là trách nhiệm và vinh dự của bản thân. Em sẽ cố gắng hết sức mình hoàn thành nghĩa vụ mà Đảng và Nhà nước giao".

Thái Nguyên: Lễ giao nhận quân năm 2021 diễn ra trang trọng, ngắn gọn, an toàn
Lễ giao nhận quân tại TX Phổ Yên

Năm 2021, thị xã Phổ Yên được giao chỉ tiêu tuyển gọi 297 công dân lên đường nhập ngũ, trong đó 262 chỉ tiêu thực hiện nghĩa vụ quân sự, 35 chỉ tiêu công an nghĩa vụ. Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác tuyển quân những năm qua, năm 2021 công tác tuyên truyền, tuyển chọn công dân nhập ngũ đã được Thị xã chủ động thực hiện hiệu quả và đúng quy định, bảo đảm thanh niên nhập ngũ có lý lịch, sức khỏe tốt, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS thị xã Phổ Yên cho biết: "Hàng năm, thị xã đã rà soát, quản lý tốt nguồn. Một mặt tạo điều kiện tốt cho con em của Phổ Yên có công ăn việc làm tốt để nâng cao đời sống, qua đó công dân cũng ý thức, nhận thức tốt trách nhiệm vừa xây dựng vừa bảo vệ Tổ quốc".

Thái Nguyên: Lễ giao nhận quân năm 2021 diễn ra trang trọng, ngắn gọn, an toàn
Lễ giao nhận quân tại huyện Phú Bình

Trong đợt tuyển quân lần này, huyện Phú Bình được giao nhiệm vụ tuyển chọn và gọi 285 tân binh lên đường nhập ngũ; trong đó 252 tân binh thực hiện nghĩa vụ quân sự và 33 tân binh thực hiện công an nghĩa vụ. Trong đó 81 tân binh đã viết đơn lên đường nhập ngũ. Ngay sau khi nhận được chỉ tiêu, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã triển khai kế hoạch giao quân, phân bổ chỉ tiêu cho các xã, thị trấn, tổ chức khám tuyển, thâm nhập thực tế đảm bảo theo phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, tránh bù đổi.

Trung tá Đào Duy Hà, Phó Chính ủy Trung đoàn 414, Sư đoàn Bộ binh 3, Quân khu 1 nhận xét: "Qua quá trình thâm nhập nghiên cứu hồ sơ cho thấy chất lượng của bộ đội năm nay vào đơn vị huấn luyện so với mọi năm là cao hơn hẳn, nhất là trình độ đại học, cao đẳng và THPT..."

Thái Nguyên: Lễ giao nhận quân năm 2021 diễn ra trang trọng, ngắn gọn, an toàn
Lễ giao nhận quân tại huyện Đồng Hỷ

Tại huyện Đồng Hỷ, 161 tân binh được giao cho 7 đơn vị nhận quân của các đơn vị quân đội và công an. Trong đó, 137 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự, 24 thanh niên thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân; trên 70% tân binh là người dân tộc thiểu số và 50 thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Để chuẩn bị cho công tác tuyển quân năm 2021, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền; triển khai thực hiện chặt chẽ từ khâu quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ... Các bước được tiến hành theo đúng quy trình, quy định.

Về công tác chuẩn bị, đặc biệt việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, Thượng tá Chu Văn Bình, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS huyện Đồng Hỷ cho biết: "Cự ly ngồi của đại biểu thực hiện đúng theo quy định. Người thân của công dân đến đưa tiễn được bố trí khu vực riêng. Lễ giao nhận quân đã thực hiện đúng theo chỉ đạo của Quân khu và của tỉnh, thực hiện xong trong vòng 18 phút".

Thái Nguyên: Lễ giao nhận quân năm 2021 diễn ra trang trọng, ngắn gọn, an toàn
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa cho tân binh
Thái Nguyên: Lễ giao nhận quân năm 2021 diễn ra trang trọng, ngắn gọn, an toàn
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa cho tân binh
Thái Nguyên: Lễ giao nhận quân năm 2021 diễn ra trang trọng, ngắn gọn, an toàn
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa cho tân binh

Năm 2021, tỉnh Thái Nguyên được giao chỉ tiêu tuyển chọn 1800 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và 278 công dân thực hiện công an nghĩa vụ, tăng 91 chỉ tiêu so với năm 2020. Sau khi có hướng dẫn cụ thể của cấp trên, toàn tỉnh đã tổ chức sơ tuyển, khám tuyển, kết quả có 2.730 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ; tăng 1% so với năm trước. Trong đó, có 260 thanh niên viết đơn tỉnh nguyện, tăng 5%, 100% đều là đoàn viên, trên 40% là đồng bào các dân tộc thiểu số; đặc biệt năm nay số con em cán bộ viên chức nhập ngũ đã tăng 1,2%, đối tượng là công chức, công nhân tăng 0,4%, số có trình độ văn hóa từ Cao đẳng trở lên tăng 1,3%. Các tân binh được biên chế về 11 đơn vị thuộc Quân khu 1, các đơn vị của Bộ Quốc phòng và của Công an tỉnh Thái Nguyên. Theo chỉ đạo chung, việc giao, nhận quân năm nay được tiến hành theo quy trình nhanh gọn, đơn vị ở xa nhận quân trước, đơn vị ở gần nhận quân sau... Cùng với đó, các đơn vị nhận quân phối hợp chặt chẽ với địa phương giao quân, làm tốt công tác vận động, tuyên truyền với người nhà công dân nhập ngũ không được vào trong doanh trại quân đội và hạn chế thăm con, em nhập ngũ trong thời gian đang có dịch bệnh. Sau khi quân nhân vào đơn vị tổ chức khám phúc tra sức khỏe, tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp vệ sinh phòng dịch, đảm bảo sức khỏe của bộ đội và đời sống vật chất, tinh thần ngay từ ngày đầu để yên tâm bước vào huấn luyện.

Với sự chỉ đạo sát sao và công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh, Lễ giao nhận, quân năm 2021 của tỉnh Thái Nguyên đã thành công, đúng theo tinh thần chỉ đạo chung là trang trọng, ngắn gọn, an toàn và thực sự là ngày hội lớn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đại tá Vũ Văn Hải, Trưởng phòng Quân lực, Bộ Tham mưu Quân khu 1 cho biết: "Qua kiểm tra chung, các địa phương, đơn vị đã thực hiện tốt quy trình 8 bước mà Bộ Tham mưu đã ban hành. Chất lượng chung được bảo đảm, đặc biệt về ngoại hình công dân nhập ngũ đợt này rất khá. Thứ hai về trình độ văn hóa được nâng lên. Tinh thần thái độ trách nhiệm rất cao".

Thái Nguyên: Lễ giao nhận quân năm 2021 diễn ra trang trọng, ngắn gọn, an toàn
Lễ giao nhận, quân năm 2021 của tỉnh Thái Nguyên đã thành công, đúng theo tinh thần chỉ đạo chung là trang trọng, ngắn gọn, an toàn và thực sự là ngày hội lớn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh

Với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, với 2.000 thanh niên ưu tú đại diện cho hàng nghìn thanh niên của mảnh đất cách mạng Thái Nguyên đã tiếp nối truyền thống anh hùng của quê hương lên đường tòng quân, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng mà Tổ quốc giao phó... Trong đó, không ít thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ... Nhiều thanh niên tạm gác lại sự nghiệp, tình cảm cá nhân để lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tất cả đều vì tình yêu và trách nhiệm của tuổi trẻ với Tổ quốc. Với hành trang mang theo là tinh thần yêu nước, ý chí trung thành với Đảng, với đất nước, với nhân dân, tin tưởng rằng các tân binh sẽ “chân cứng đá mềm”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tô thắm thêm trang sử hào hùng của dân tộc, đóng góp thêm vào thành tích của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.