Thành phố Thái Nguyên thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tài nguyên
Dự án Khu dân cư số 1 đường Việt Bắc, thành phố Thái Nguyên đã bàn giao được trên 80% mặt bằng sạch cho đơn vị thi công

Dự án Khu dân cư số 1 đường Việt Bắc, thành phố Thái Nguyên là một trong những điển hình về thực hiện giải phóng mặt bằng trong năm 2020. Hiện công tác thực hiện giải phóng mặt bằng tại dự án đã bàn giao được trên 80% mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Hệ thống đường nội bộ và các khu dân cư đã cơ bản hình thành, nhiều hộ dân đã đầu tư xây dựng các công trình dân dụng theo quy hoạch, đặc biệt khu Trung tâm thương mại BigC đã thi công hoàn thành gấn 70% khối lượng. Trước đó, công trình đường Việt Bắc cũng đã mở ra một cuộc sống mới cho người dân thành phố Thái Nguyên.

Ông Lê Viết Liển, người dân phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Nhân dân rất phấn khởi bởi công cuộc đổi mới của Nhà nước. Chúng tôi cả sáng và chiều đều đi bộ, con cháu đi học được thuận lợi".

Nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân thành phố Thái Nguyên ngày càng tăng cao, đặc biệt trong những tháng mùa hè có nhiều đợt nắng nóng kéo dài. Do đó, dự án Phát triển hệ thống cấp nước thành phố Thái Nguyên đã được triển khai xây dựng trong năm 2020 và sẽ sớm được đưa vào hoạt động để đảm bảo cung cấp đầy đủ nước sạch cho dân cư trên địa bàn thành phố. Với công suất cấp nước lớn, Dự án là một trong những giải pháp quan trọng nhằm cung cấp nước sạch, góp phần cải thiện điều kiện sống và sức khỏe của người dân.

Thành phố Thái Nguyên thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tài nguyên
Dự án Phát triển hệ thống cấp nước thành phố Thái Nguyên được triển khai xây dựng trong năm 2020

Năm 2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thái Nguyên đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các phường, xã tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản và tài nguyên nước; thực hiện công tác thống kê, kiểm đếm các dự án, các khu dân cư, khu tái định cư trên địa bàn thành phố. Tính đến giữa tháng 11/2020, Phòng đã tập trung giải quyết 85 đơn thư, khiếu nại theo các quyết định giao của UBND thành phố; thu hồi, bồi thường, hỗ trợ GPMB là 65,7 ha; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB với tổng giá trị 651,5 tỷ đồng của 1.209 hộ gia đình, cá nhân; Giao đất và cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho 559 hộ trúng đấu giá Quyền sử dụng đất và tái định cư.

Trong năm 2021, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thái Nguyên sẽ tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường để loại bỏ những thủ tục rườm rà theo hướng thuận tiện cho người dân, đơn giản, hiệu quả; phối hợp với UBND các phường, xã rà soát quỹ đất dôi dư, giao đất có thu tiền sử dụng đất trên địa bàn thành phố; Tập trung cao độ để giải quyết những vụ việc còn tồn đọng và đơn thư mới phát sinh theo quy định. Tập trung theo hướng giải quyết mọi vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở; Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ địa chính để nâng cao năng lực công tác quản lý, đặc biệt quan tâm đến tập huấn công tác hoà giải, nhằm thực hiện công tác quản lý nhà nước về tài nguyên một cách hiệu quả hơn nữa.