Công khai, minh bạch – Tạo động lực cho phát triển bền vững
Năm 2023, chỉ số PAPI của tỉnh Thái Nguyên có sự bứt phá mạnh mẽ khi xếp thứ 2 cả nước

Trong 2 năm trở lại đây trên địa bàn phường Đắc Sơn, TP Phổ Yên đã có hàng chục công trình, dự án được triển khai xây dựng. Điều này có được khi các cấp chính quyền công khai, minh bạch các thông tin về về quy hoạch, kế hoạch, các chế độ chính sách và lắng nghe phản hồi từ phía người dân.

Công khai, minh bạch – Tạo động lực cho phát triển bền vững
Ông Lê Xuân Sơn, TDP Tuần, phường Đắc Sơn, TP Phổ Yên, Thái Nguyên

Ông Lê Xuân Sơn, TDP Tuần, phường Đắc Sơn, TP Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: Thông báo về các văn bản, sau đó đó là họp thông báo về từng xóm, thuộc khu vực ở xóm nào thì là đến Nhà Văn hóa họp lấy ý kiến của dân hết.

Công khai, minh bạch – Tạo động lực cho phát triển bền vững
Ông Lê Văn Bảy, Chủ tịch UBND phường Đắc Sơn, TP Phổ Yên, Thái Nguyên

Ông Lê Văn Bảy, Chủ tịch UBND phường Đắc Sơn, TP Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: Quyết định hành chính có liên quan nhân dân thì chúng tôi đều đưa nhân dân bàn bạc, công khai, dân chủ để nhân dân bày tỏ quan điểm của mình, để sau khi quyết định hành chính được ban hành thì đảm bảo hiệu lực, hiệu quả và sát với thực tế hơn.

Quyết định của cấp chính quyền có ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn tới đời sống kinh tế xã hội nói chung và từng người dân nói riêng. Chính vì vậy, trong thời gian qua các cấp các ngành của tỉnh Thái Nguyên đã rất nỗ lực để cung cấp thông tin đến với người dân một cách đầy đủ nhất, kịp thời nhất đồng thời nắm bắt và có những điều chỉnh cho phù hợp.

Công khai, minh bạch – Tạo động lực cho phát triển bền vững
Ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND TP Phổ Yên, Thái Nguyên

Ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Phổ Yên, Thái Nguyên cho rằng: Trước tiên là phải đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền và đảm bảo sát với điều kiện thực tế, đảm bảo tính khả thi cả các quyết định.

Công khai, minh bạch – Tạo động lực cho phát triển bền vững
Ông Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ, Thái Nguyên

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: Tích cực tổ chức các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với cán bộ, đảng viên của một số địa phương để tuyên truyền, phổ biến, giải thích cũng như giải quyết những nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc mà trong quá trình tổ chức triển khai các dự án cũng như trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở trên địa bàn.

Theo công bố mới đây: Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh – chỉ số Papi năm 2023 của Thái Nguyên có sự bứt phá mạnh mẽ khi xếp thứ 2 cả nước. 6/8 nội dung thành phần được xếp vào nhóm cao nhất, trong đó có nội dung “Tham gia của người dân cấp cơ sở” và “Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định” đều tăng điểm so với năm 2022. Tuy nhiên đây vẫn là những lĩnh vực nhạy cảm cần tiếp tục được quan tâm.

Công khai, minh bạch – Tạo động lực cho phát triển bền vững
TS. Paul Schuler - Nhóm nghiên cứu PAPI

TS. Paul Schuler - Nhóm nghiên cứu PAPI cho rằng: Về định hướng trong năm tiếp theo và những năm tới, một trong những vấn đề mà hầu hết các tỉnh thành, trong đó có Thái Nguyên, cần phải quan tâm hơn đó là nâng cao tính minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương, đặc biệt là trong sử dụng đất, ngân sách địa phương, và cố gắng làm sao để việc hỗ trợ giảm nghèo có thể tiếp cận được với tất cả mọi người.

Cùng với quan điểm “Dân biết dân bàn dân làm dân kiểm tra đân giám sát dân thụ hưởng” thì vấn đề lấy “người dân là trung tâm, là động lực phát triển” cần tiếp tục được các ngành các cấp của tỉnh Thái Nguyên quan tâm để góp phần tạo động lực cho sự phát triển bền vững.