Ban Dân tộc tỉnh dâng hương tại ATK Định Hóa
Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức về nguồn, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ATK Định Hóa

Ngày 09/9/1946, chiểu theo Sắc lệnh số 58, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 359 thành lập Nha Dân tộc thiểu số, với nhiệm vụ lúc đó là: “Nghiên cứu và giải quyết mọi vấn đề liên quan đến các dân tộc thiểu số trong toàn cõi Việt Nam, để củng cố trên nguyên tắc bình đẳng sự đoàn kết và tương trợ giữa các dân tộc cùng chung sống trên đất nước Việt Nam”. Ngày 14/10/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1491/QĐ-TTg, lấy ngày 03/5 hàng năm là Ngày truyền thống của Cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực công tác dân tộc.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, từ các chính sách dân tộc chung và đặc thù, số lượng các xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn, đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh ngày càng tăng, thuộc nhóm dẫn đầu trong cả nước. Năm 2023 tình hình sản xuất và đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thái Nguyên cơ bản được đảm bảo; công tác giảm nghèo và an sinh xã hội được quan tâm; trong đó tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số và miền núi giảm 2,1%; giảm 05 xã đặc biệt khó khăn.

Trước Anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn công tác Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên nguyện làm tốt công tác dân tộc của tỉnh, cụ thể hóa đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, cùng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với đồng bào dân tộc thiểu số, như lời Bác Hồ căn dặn năm xưa: “là nơi để săn sóc cho tất cả các đồng bào".