Ngày 7/3, Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman đã bắt đầu chuyến thăm Anh đầu tiên trên cương vị mới, sau khi kết thúc chuyến thăm tới Ai Cập. Mục đích của chuyến thăm này là thúc đẩy mối quan hệ song phương, tăng cường hợp tác kinh tế và quốc phòng giữa Saudi Arabia và Anh.

thai tu saudi arabia tham anhthuc day hop tac thu hep bat dong
Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman. Ảnh: Hareetz.

Trưa 7/3, theo giờ địa phương, Thái tử Saudi Arabia đã tới Cung điện Buckingham để gặp và ăn trưa cùng Nữ hoàng Anh Elizabeth.

Sau đó, Thái tử Mohammed đã tới số 10 Phố Downing, thủ đô London để gặp Thủ tướng Anh Theresa May. Cuộc gặp này được 2 bên kỳ vọng sẽ khởi động một “Hội đồng Đối tác Chiến lược” Anh – Saudi Arabia, được xem là sáng kiến để thúc đẩy cải cách kinh tế cho Saudi Arabia cũng như tăng cường hợp tác về quốc phòng, an ninh, giáo dục và văn hóa giữa hai nước.

Chuyến thăm Anh của Thái tử Saudi Arabia đang được dư luận khu vực và quốc tế đặc biệt quan tâm, bởi chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh chính phủ Anh đang cố gắng tìm các đối tác bên ngoài Liên minh châu Âu sau khi nước này chính thức rời khỏi Khối, trong khi Saudi Arabia lại là một cường quốc tại khu vực Trung Đông.

Tuy nhiên, hiện các Đảng phái Anh vẫn còn nhiều mâu thuẫn về tình hình nhân quyền tại Saudi Arabia, đặc biệt là sau khi nước này tiến hành cuộc chiến chống tham nhũng “chưa từng có” trong lịch sử nhằm vào nhiều nhân vật hoàng gia.

Thêm vào đó, một số quan chức Anh cũng không đồng tình việc quân đội Saudi Arabia can thiệp quân sự tại một nước láng giềng, là Yemen./.