Đảng bộ phường Hoàng Văn Thụ, Đảng bộ xã Quyết Thắng và Đảng bộ Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng là ba đơn vị vinh dự được Thành ủy Thái Nguyên lựa chọn để tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Để chuẩn bị Đại hội, các Đảng bộ nhanh chóng thành lập các tiểu ban phục vụ và tập trung làm tốt ở cả 3 khâu: văn kiện, nhân sự và tổ chức phục vụ. Trong đó, để đảm bảo khoa học và sát thực tiễn, công tác xây dựng văn kiện được thực hiện dựa trên quan điểm phải nâng cao trách nhiệm của tiểu ban được phân công, huy động tối đa trí tuệ của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhất là tầng lớp trí thức, đảng viên nhiều năm tuổi đảng trên địa bàn để đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội. Đồng chí Nguyễn Thị Diệu Thúy, Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ chia sẻ: "Văn kiện cũng là linh hồn của đại hội. Ngay từ đầu chúng tôi cũng đã chỉ đạo các chi bộ khi tham gia ý kiến của văn kiện cũng lựa chọn như giới thiệu cũng như là tại các hội nghị tham gia thì mời cán bộ đảng viên cấp chủ chốt nhiều năm công tác, cán bộ của thành phố tham gia văn kiện. Sau đó chúng tôi cũng trực tiếp mở hội nghị xin ý kiến đối với các bác là tổ hưu của các lạc bộ hưu Thái Nguyên và câu lạc bộ hưu thành phố Thái Nguyên tham gia vào văn kiện" .

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy Thái Nguyên và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các đơn vị, trong tháng 3 vừa qua, ba Đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ Thành phố đều được tổ chức thành công. Công tác bầu cử đều được tiến hành một lần đủ số lượng theo quy định, số phiếu tập trung cao, đảm bảo dân chủ, đúng nguyên tắc. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở các khu vực phục vụ đại hội được đảm bảo. Qua đánh giá quá trình tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở, một số vấn đề cũng đã được Đảng bộ Thành phố rút kinh nghiệm để chỉ đạo tổ chức Đại hội đối các Chi, Đảng bộ còn lại, nhất là việc điều chỉnh thời gian chương trình Đại hội khoa học và hợp lý hơn; xây dựng các tham luận tại Đại hội đi sâu vào đề xuất những giải pháp thiết thực để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương…Về vấn đề này, đồng chí Dương Hồng Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Thịnh Đức cho biết: " Chúng tôi là những đơn vị làm sau thì được thành ủy chỉ đạo tiếp để tổ chức trong một ngày. Thứ nhất là các đại biểu chính thức về dự đại hội thì họ cũng sẽ tập trung đảm bảo được quân số, số lượng hơn. Thế và dành cái thời gian để rất nhiều thời gian để cho đại biểu về dự và tham gia thảo luận tại buổi chiều".

tap trung chuan bi va to chuc dai hoi chi dang bo co so nhiem ky 2020 2025
Đảng bộ Thành phố rút kinh nghiệm để chỉ đạo tổ chức Đại hội đối các Chi, Đảng bộ còn lại, nhất là việc điều chỉnh thời gian chương trình Đại hội khoa học và hợp lý hơn.

Cùng với đó, với những chỉ đạo cụ thể trong công tác nhân sự Đại hội của Trung ương và của tỉnh, quá trình lựa chọn, giới thiệu nhân sự tái cử và nhân sự lần đầu tham gia cấp ủy của các chi, đảng bộ được thực hiện theo đúng quy trình, quy định, trên cơ sở quy hoạch cán bộ, kết quả đánh giá cán bộ hàng năm, đồng thời vừa đảm bảo tiêu chuẩn, vừa đảm bảo cơ cấu. Trong đó, khâu cuối cùng của công tác nhân sự là thẩm tra, xác minh tiêu chuẩn chính trị nội bộ được các cấp ủy đặc biệt coi trọng. Đồng chí Trần Thị Thanh Huệ, Phó Bí thư Đảng ủy Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc trao đổi với phóng viên về việc thẩm tra tiêu chuẩn chính trị của các đại biểu sẽ được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ Trường: " Chúng tôi cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh tiêu chuẩn chính trị nội bộ và qua xác minh thì các đồng chí để dự kiến bầu vào ban chấp hành đều đảm bảo tiêu chuẩn. Đây cũng là căn cứ để cho đại hội đảng bộ của nhà trường sẽ lựa chọn các đồng chí đảm bảo đầy đủ năng lực và tiêu chuẩn và tạo cho đại hội thành công".

Đến 5/6/2020, Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên đã tổ chức duyệt Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 cho 75/103 Chi, Đảng bộ trực thuộc; 19 chi, đảng bộ trực thuộc đã tổ chức thành công Đại hội Đảng, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Thái Nguyên cho biết: " Để đảm bảo tổ chức thành công và đúng tiến độ đại hội các chi đảng bộ cơ sở còn lại tiến tới đại hội đại biểu đảng bộ thành phố Thái Nguyên lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Ban thường vụ Thành ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo các vị cơ sở nắm chắc tình hình tạo sự đoàn kết thống nhất trong tổ chức đảng trong các cơ quan đơn vị địa phương, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh ở cơ sở công tác chuẩn bị văn kiện cần phải được chuẩn bị nghiêm túc chất lượng công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy trước đại hội và công tác bầu cử cấp ủy trong đại hội phải được quán triệt thực hiện nghiêm túc đúng hướng dẫn của cấp trên và quy chế bầu cử trong đảng".

tap trung chuan bi va to chuc dai hoi chi dang bo co so nhiem ky 2020 2025
Khâu cuối cùng của công tác nhân sự là thẩm tra, xác minh tiêu chuẩn chính trị nội bộ được các cấp ủy đặc biệt coi trọng.

Hiện nay, Đảng bộ Thành phố Thái Nguyên đang tập trung chỉ đạo các tiểu ban giúp việc tiếp tục triển khai tốt công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên từng lĩnh vực vụ thể. Song song với đó, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm cuối nhiệm kỳ cũng như cả nhiệm kỳ 2015 - 2020. Không khí thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp cũng lan rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, để chào đón một sự kiện chính trị trọng đại của địa phương và đất nước.