Tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vững mạnh
Sản phẩm thuốc chữa đau dạ dày Anti - HPPro của nhóm sinh viên và giảng viên Trường Đại học Nông Lâm

Vinh dự là sản phẩm góp mặt trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2019, sản phẩm thuốc chữa đau dạ dày Anti - HPPro của nhóm sinh viên và giảng viên Trường Đại học Nông Lâm (Đại học Thái Nguyên) hiện đã được thương mại hóa bước đầu thu được kết quả khả quan.

Anh Lưu Hồng Sơn, Trưởng nhóm nghiên cứu sản phẩm Anti - HPPro cho biết: “Dự án được Bộ Khoa học Công nghệ lựa chọn tham gia Triển lãm Khoa học công nghệ ở Đài Loan, sau đó năm 2020 dự án được nhận Bằng độc quyền sáng chế. Từ đó đến nay là 1 hành trình. Nhóm dự án khởi nghiệp đã thành lập doanh nghiệp và phát triển, thương mại hóa sản phẩm.”

Sản phẩm Anti - HPPro chỉ là một trong số những ý tưởng bước ra từ sân chơi khởi nghiệp. Ngay khi đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” được phê duyệt, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 113 về việc hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến năm 2025; đặc biệt năm 2019, Nghị quyết số 09 về “Quy định nội dung và mức chi thực hiện hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025” được ra đời đã tạo hành lang pháp lý phù hợp với thực tế của tỉnh, qua đó tạo lập môi trường thuận lợi, thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới.

Ông Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở Khoa học công nghệ tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Có nhiều doanh nghiệp đã thành công và thành lập được doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra những sản phẩm có hàm lượng khoa học công nghệ cao.”

Tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vững mạnh
Tỉnh Thái Nguyên hiện có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với nhiều sản phẩm công nghệ cao

Trong những năm gần đây, nhiều diễn đàn, cuộc thi và tập huấn về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo từ các cấp, ngành, địa phương và đơn vị đã diễn ra, quy tụ hàng trăm, hàng nghìn lượt ý tưởng, sản phẩm tham gia. Qua đó góp phần lan tỏa tinh thần khởi sự kinh doanh, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.

Đề cập về hiệu quả của hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, ông Trần Thanh Vân, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho biết: “Qua những hoạt động như vậy đã giúp cho các sinh viên tốt nghiệp cũng như thanh niên của tỉnh có thể tự tạo ra được công việc cho mình, cùng nhau thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua việc kết nối có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ cho khởi nghiệp.”

Cho ý kiến về giải pháp phát triển hoạt động khởi nghiệp của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới, ông Phạm Văn Linh, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam cho biết: “ Quy tụ các thanh niên, giới trẻ có thể đã là chủ doanh nghiệp hoặc chưa là chủ doanh nghiệp, đó là sức mạnh của tập thể, của sự nhận thức chung, sự khao khát được vươn lên. Và khi những nhận thức đó được lan tỏa thì thanh niên Thái Nguyên sẽ có sự chú ý nhiều hơn tới hoạt động khởi nghiệp.”

Thái Nguyên với một thế hệ công dân trẻ, năng động, có quyết tâm khởi nghiệp cao, đây chính là động lực quan trọng để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thực sự đóng vai trò vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.